Soạn bài Bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội (làm ở nhà) (ngắn gọn)

Rate this post

Chủ đề 1:

– Nâng tầm vấn đề: Thể hiện tính cấp thiết và tầm quan trọng hàng đầu của việc giải quyết vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông ngày càng gia tăng hiện nay.

Giao thông vận tải là một hoạt động cần thiết trong đời sống xã hội.

– Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây ra: đường bộ, đường thủy, đường sắt… trong đó phần lớn là tai nạn đường bộ.

Một. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:

– Khách quan: Hạ tầng, cơ sở vật chất còn yếu kém; phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh; do thiên tai…

– Chủ quan:

+ Ý thức tham gia giao thông của một số bộ phận dân cư còn hạn chế, nhất là giới trẻ, trong đó có nhiều đối tượng là học sinh.

+ Xử lý chưa nghiêm minh, chưa thỏa đáng. Ngoài ra, còn có hiện tượng tiêu cực trong xử lý.

b. Hậu quả: tử vong, tàn phế, chấn thương sọ não…

Theo thống kê của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới): Trung bình mỗi năm, trên thế giới có trên 10 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Riêng năm 2006, Trung Quốc có 89.455 người chết vì TNGT, trong khi ở Việt Nam, con số này là 12.300. Năm 2007, WHO xếp Việt Nam là nước có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao nhất thế giới với 33 người chết mỗi ngày.

Tai nạn giao thông là quốc nạn, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống:

Tai nạn giao thông ảnh hưởng lâu dài đến đời sống tâm lý.

Tai nạn giao thông gây mất an ninh trật tự.

Tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Tai nạn giao thông tiêu tốn thời gian lao động và nhân lực.

Tham Khảo Thêm:  Trắc nghiệm Sinh 12 Bài 20

Vì vậy, giảm thiểu TNGT là yêu cầu cấp bách có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với toàn xã hội.

c. Thanh niên, học sinh cần có biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

– Tuyên truyền cho mọi người về tác hại và hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông.

Tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông.

– Tổ chức các cuộc thi về luật giao thông. Cùng với những khẩu hiệu “Nói không với tốc độ ẩu”, “An toàn là bạn, tai nạn là thù”…

– Thành lập các đội thanh niên tình nguyện ra đường làm nhiệm vụ.

– Phát hiện và báo ngay cho cơ quan đoàn thể nơi gần nhất các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Chủ đề 2: Giải pháp vấn đề:

* Hoàn cảnh trẻ mồ côi:

– Theo số liệu của Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, năm 2003 cả nước có trên 21.000 trẻ lang thang cơ nhỡ, nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh với 8.500 trẻ. Năm 2008, mặc dù các cá nhân, tổ chức đã được tiếp nhận vào các mái ấm tình thương để lớn lên nhưng vẫn còn hơn 10.000 trẻ em lang thang cơ nhỡ. Con số này không ngừng tăng lên.

– Trẻ em lang thang có nguy cơ thất học, sa vào tệ nạn xã hội cao.

– Trẻ em đường phố có nguy cơ phạm tội gia tăng; nạn ăn xin tràn lan ảnh hưởng đến văn minh đô thị.

Trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và có nguy cơ cao bị xâm hại tình dục.

* Lý do

– Do nghèo đói: Trẻ lang thang thường xuất thân từ những gia đình nông dân nghèo hoặc gia đình bố mẹ không có việc làm, kinh tế khó khăn, đông con (77% trẻ bỏ nhà đi là do gia đình nghèo).

Tham Khảo Thêm:  [bst] 1000+ Chọn lọc lời chúc sinh nhật đồng nghiệp độc đáo và sáng tạo

– Do sang chấn tâm lý như: bị gia đình ruồng bỏ, ruồng bỏ, đánh đập (23%).

– Phần còn lại là do mồ côi hoặc cha mẹ ly hôn.

* Hiện nay, “ngôi nhà thân yêu” ngày càng xuất hiện nhiều ở nước ta, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức nhận trẻ em mồ côi, lang thang kiếm sống ở các thành phố, thị trấn quanh các mái ấm tình thương để nuôi nấng, giúp đỡ các em. Tôi học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. .

* Nghĩa:

Việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Điều này không chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt xã hội và kinh tế, mà quan trọng nhất, nó giúp họ hướng thiện và đưa họ đi đúng hướng với quỹ đạo phát triển tích cực của xã hội. Đây là tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách… là biểu hiện của truyền thống nhân văn từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam.

* Các tổ chức, cá nhân tiêu biểu:

Tổ chức: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hòa Bình (Từ Dũ); Cô nhi viện Thanh An (Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kỳ Quang II (Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)…

Cá nhân: Mẹ Phạm Ngọc Oanh (Hà Nội) cùng 800 người con thân yêu; anh Phạm Viết Tuấn với KOTO House (Hà Nội); Ông Koyama bên ngôi nhà thân yêu 37, Nguyễn Trãi, Huế…

* Triển vọng và biện pháp lặp lại

Quan điểm: Có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng trẻ em lang thang cơ nhỡ, từ đó nâng cao tình thương, trách nhiệm với hiện tượng đó. Lên án, phát hiện và tố giác ngay những kẻ bóc lột sức lao động, xâm hại trẻ em.

Tham Khảo Thêm:  Tải Hình Nền Hoa Cúc 8/3 Đẹp Cho Máy

Lặp lại các biện pháp:

Sử dụng tuyên truyền.

Kêu gọi cá nhân, tổ chức.

Quyên góp tiền cho tổ chức từ thiện.

Thành lập đội thanh niên tình nguyện.

Chủ đề 3:

1. Tìm hiểu chủ đề

Nội dung bình luận: tiêu cực xảy ra trong kỳ thi hiện nay…

Loại bài viết: nghị luận xã hội có bình luận, dẫn chứng…

Vật chất: trong đời sống xã hội.

2. Lập dàn ý

Một. Mở bài: Nêu hiện tượng, nêu chủ đề, nêu khái quát…

b. Nội dung thư:

– Phân tích hiện tượng.

+ Hiện tượng tiêu cực trong thi cử của nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần phải bài trừ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực dạy học của mình…

+ Hiện tượng thực hiện các biện pháp nâng cao thành tích của nhà trường.

=> Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích giáo dục.

– Nhận xét hiện tượng:

Đánh giá chung về hiện tượng.

+ Phê phán những biểu hiện sai trái: Thái độ đối với việc học giả dối; Phê phán những hành vi cố tình vi phạm, mất công bằng trong thi cử.

c. KẾT THÚC

– Kêu gọi HS có thái độ đúng đắn trong thi cử.

– Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục.

giaibaitap.me

5/5 – (98 phiếu bầu)

Bài Viết tiểu luận số. 2: Nghị luận xã hội (làm ở nhà) (ngắn gọn) appeared first on Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội (làm ở nhà) (ngắn gọn) của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *