Soạn bài Buổi học cuối cùng

Rate this post

Chuẩn bị bài cho buổi học cuối cùng

tập thể dục
1. Những dòng đầu tiên của câu chuyện Buổi học cuối cùng miêu tả những điều mà cậu bé Fran đã nhìn thấy và nghe thấy trên đường đến trường với những suy nghĩ của mình. Những chi tiết này có ý nghĩa như thế nào đối với việc khắc họa nhân vật Fran trong tác phẩm?
2. Lần đầu tiên bước vào lớp, điều gì khiến bạn ngạc nhiên nhất? Điều này có ảnh hưởng gì đến Fran?
3. “Thầy Hamen nói với chúng tôi về tiếng Pháp, nói rằng đó là (…) thế giới, (…) ngôn ngữ tốt nhất, (…) ngôn ngữ tốt nhất: chúng ta phải giữ nó trong lòng và không bao giờ quên nó, bởi vì khi một dân tộc ngã xuống làm nô lệ, trong khi họ vẫn (…) tiếng nói của họ như giữ chìa khóa nhà tù…”.
a) Điền vào chỗ trống trong ngoặc cho đúng.
a) Những câu in nghiêng có dùng so sánh. Xác định bộ so sánh, bộ so sánh và bộ so sánh.
b) “Giữ chìa khóa nhà ngục” nên hiểu như thế nào?
c) Về nghĩa của các câu in nghiêng, em nào trong hai cách giải thích sau giải thích sâu hơn, đầy đủ hơn?
A – Tiếng nói là phương tiện thông tin, nhờ có tiếng nói của dân tộc mà chúng ta dựa vào đó để liên lạc với nhau và tổ chức đấu tranh giành lại độc lập.
B – Sử dụng một ngôn ngữ thống nhất là đặc điểm chủ yếu của dân tộc. Giữ vững tiếng nói thì không bao giờ quên Tổ quốc, luôn nuôi dưỡng lòng yêu nước, từ đó nhen nhóm những cuộc chiến giành lại lãnh thổ đã mất, bảo vệ truyền thống văn hóa thiêng liêng của dân tộc.
4. Hành động và lời nói của Ha-men ở cuối truyện có gì khác thường? Những chi tiết này tiết lộ điều gì về anh Ham?
5. Tên truyện thường gần với nội dung, chủ đề của tác phẩm. Em đồng ý với cách hiểu nào trong ba cách diễn giải nhan đề truyện Bài học cuối cùng dưới đây?
a) Tên truyện tóm tắt đầy đủ nội dung tác phẩm.
b) Tên truyện tóm tắt nội dung chính của tác phẩm và thể hiện sâu sắc chủ đề của tác phẩm.
c) Tên truyện nêu rõ và trực tiếp chủ đề của tác phẩm.
Mẹo làm bài tập về nhà
1. Những dòng đầu truyện Buổi học cuối cùng cho thấy Phrăng là một cậu bé ham chơi, lười học. Không chỉ vậy, Fran còn bị “dụ dỗ” khi nhìn thấy “lính Phổ đang tập trận” mà không biết rằng họ chính là kẻ thù của dân tộc.
Một đứa trẻ có tính cách và ý thức như vậy mà cuối cùng không khí đặc biệt của “buổi học cuối cùng” đã biến đổi và cảm hóa nó, khiến nó thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, tình cảm đối với đất đai, quê hương, quê hương cũng như thái độ học tập và người mẹ. ngôn ngữ.
2. Lần đầu tiên bước vào lớp, Fran đã rất ngạc nhiên trước thái độ “hiền lành” của thầy Hamen đối với mình (đáng ra đó là lời quở trách vì thầy đến lớp muộn), trang phục lịch sự của thầy, v.v. Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là việc tham dự lớp học. Đây không còn là một lớp học, mà là một cuộc gặp gỡ, gặp gỡ không chỉ với học sinh mà còn với đại diện của các tầng lớp nông dân (trưởng lão, bác đưa thư, trưởng bản). Ai cũng “lặng lẽ”, “buồn bã”; Chi tiết đặc biệt khiến Fran chú ý nhất là ông trưởng làng Hode – hẳn là người đọc thông viết thạo – vẫn “để trên đùi một cuốn sách thần chú cũ sờn mở ra, cặp kính cận to bản đặt ngang qua các trang sách. “. .
Không khí trang nghiêm đó đã tạo cho Fran một tâm trạng đặc biệt, tạo cơ sở thuận lợi cho sự thay đổi nhanh chóng về tư tưởng và cảm xúc của Fran.
3. b) – Bộ phận được so sánh: (Giữ chắc) giọng mình;
– Bộ phận dùng để so sánh: (bắt) chìa khóa (ngục);
– Từ so sánh: không khác.
c) Phải hiểu “giữ chìa khóa nhà ngục” là phá bỏ xiềng xích nô lệ, đánh đuổi quân xâm lược, giành lại nền độc lập, tự chủ của Tổ quốc, của dân tộc.
d) Giải thích tại điểm B.
4. Em hãy đọc kĩ đoạn cuối truyện để thấy hoàn cảnh và những động tác, cử chỉ khác thường của thầy Ha-men.
Chuông nhà thờ điểm mười hai giờ, tiếng kèn Phổ bỗng vang lên như báo tan trường, kết thúc việc dạy và học tiếng Pháp trong toàn vùng. Lúc đó, nỗi đau và sự xúc động trong lòng Ha-men đã lên đến đỉnh điểm và bộc lộ những cử chỉ khác thường: tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu, đặt mọi việc đâu vào đấy. sức viết lên bảng câu “Nước Pháp muôn năm!”, rồi như kiệt sức, Người dựa lưng vào tường giơ tay ra hiệu cho học sinh.
Qua sự thay đổi trong cử chỉ, tình cảm và hành động của Ha-men, em nhận thấy điều gì ở cậu ấy? (tinh thần yêu nước, yêu chữ quốc ngữ, đau lòng trước việc cấm tiếng Pháp trong trường học,…)
5. Giải thích tại điểm b.

Tham Khảo Thêm:  Đề minh họa môn lịch sử thpt quốc gia 2023 có đáp án và file pdf

5/5 – (80 phiếu bầu)

Bài Chuẩn bị cho tiết học cuối xuất hiện lần đầu trên Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Buổi học cuối cùng của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *