Soạn bài Danh từ

Rate this post

Viết tên

tập thể dục
1. Bài tập 1 trang 87 SGK.
2. Bài tập 2 trang 87- SGK.
3. Bài tập 3 trang 87 SGK.
4. Bài tập 5 trang 87 SGK.
5. Tìm các danh từ chỉ đơn vị tự nhiên (từ loại) có thể kết hợp với mỗi danh từ sau: đá, thuyền, vải. Nêu sự khác nhau giữa các tên đơn vị tự nhiên này.
Ví dụ:
HÒN ĐẢO
tấm
mảnh đá
NỀN TẢNG
vienna

6. Tìm các danh từ khác nhau có thể kết hợp với mỗi danh từ số ít tự nhiên sau: photo, sheet, tape.
Ví dụ:
giấy
tờ lịch
Báo

7. Trong hai trường hợp sau, em nào có thể điền vào chỗ trống một danh từ chỉ thực thể tự nhiên?
a) …con mèo nhà hàng xóm tha miếng thịt
b) … mèo là loài ăn thịt
Mẹo làm bài tập về nhà
1. HS quan sát các sự vật xung quanh và tự tìm tên gọi theo yêu cầu của bài tập. Đặt câu với một trong các danh từ, ví dụ:
Tôi thích đọc sách.
2. Kiểu bài nói:
a) Chuyên đứng trước danh từ chỉ người: anh Viên,…
b) Chuyên đứng trước danh từ chỉ vật: cuốn, trái, quả, v.v.
3. Tên gọi:
a) Chỉ đúng đơn vị quy ước: yến,…
b) Chỉ tính gần đúng các đơn vị quy ước: gói,…
4. Một số tên riêng trong chính tả:
– Đơn vị tính: thanh,…
– Chỉ sự vật: bố mẹ,…
5. Một danh từ có thể kết hợp với nhiều danh từ chỉ đơn vị tự nhiên (xem các ví dụ trong bài tập).
– Sự khác nhau trong các tên gọi chỉ đơn vị tự nhiên nằm ở ý nghĩa của bản thân các tên gọi đó.
Ví dụ:
+ đá: chỉ những vật nhỏ, gọn thường có hình tròn (gần như tròn): hòn đá, viên bi, v.v.
+ mảnh vỡ: chỉ một phần rất nhỏ còn lại hoặc tách ra khỏi một tổng thể: mảnh đá, mảnh gỗ,…
– HS dựa vào mẫu cho sẵn tìm các tên gọi khác nhau của các đơn vị tự nhiên có khả năng kết hợp giống nhau với các tên gọi đã cho. Biết kết hợp với các từ chỉ số lượng như: hòn đá, viên đá, viên đá để tìm tên các đơn vị tự nhiên cho dễ.
6. Bài tập này ngược lại với bài tập 5, tức là đưa ra danh từ chỉ đơn vị tự nhiên, yêu cầu học sinh tìm các danh từ khác kết hợp với danh từ đó.
Qua hai bài tập, học sinh phải rút ra kết luận: Có thể có nhiều tên đơn vị tự nhiên khác nhau kết hợp với một danh từ, ngược lại, một danh từ chỉ đơn vị tự nhiên cũng có thể kết hợp với nhiều danh từ khác nhau.
7. Trường hợp a, có thể điền danh từ chỉ đơn vị tự nhiên (kiểu phát ngôn). Trường hợp b biểu diễn một khái niệm, không phải hàm số lượng nên không có tên thực thể đi kèm.

Tham Khảo Thêm:  Đề thi học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2019-2020 Sở GD&ĐT Bắc Giang có đáp án

5/5 – (96 phiếu bầu)

Bài Soạn Tên xuất hiện lần đầu trên Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Danh từ của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *