Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (ngắn gọn)

Rate this post

KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?

Hoạt động giao thông là hoạt động trao đổi tư tưởng, tình cảm, thông tin giữa mọi người trong xã hội. Giao tiếp có thể được thực hiện thông qua nhiều phương tiện, trong đó ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất.

Hoạt động giao dịch bao gồm hai quá trình: quá trình sản xuất (quá trình truyền – nói, viết) và quá trình tiếp nhận (đọc, nghe). Hai quá trình này có quan hệ mật thiết với nhau.

2. Yếu tố ngôn ngữ luật giao thông: 4 yếu tố chính:

– Nhân vật giao tiếp: gồm người nói và người nghe.

– Nội dung giao tiếp (thông tin trong văn nói, văn viết).

– Mục đích, hoàn cảnh giao tiếp: thời gian, không gian, văn hóa, lịch sử, xã hội, v.v.

– Phương tiện và cách thức giao tiếp.

HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP

1. Đọc văn bản (phần 1. 1 SGK trang 14) và trả lời câu hỏi

Một. Các nhân vật giao tiếp trong hoạt động giao tiếp được tài liệu trên ghi lại gồm: Vua Trần Nhân Tông, các bô lão và những người khác (không xác định).

b. Trong giao tiếp trên, người nói và người nghe luôn đổi vai cho nhau. Lúc đầu, vua Trần Nhân Tông nói, người nghe là các bô lão, sau đó các bô lão lại nói: “Xin bệ hạ đánh”, “Bệ hạ đánh đi”… “Đánh! Trận đánh!”.

Tham Khảo Thêm:  Giải bài 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 18 SGK Hóa học 12 Nâng cao

Người nói đầu tiên là vua Trần Nhân Tông thực hiện hành vi “cung kính vấn đáp”. Khi mọi người cùng hưởng ứng (trở thành người nói) thì xảy ra hành động “xoay tít, tranh nhau nói”. Lần thứ hai, vua trở thành người nói, hành động kèm theo, báo hiệu tư cách của người nói: vua “ngắm mặt xinh, lại hỏi”; và người nghe là những người lớn tuổi, cuối cùng trở thành người nói thông qua hành động: “… ngay bây giờ, tôi muốn bạn nói một lời.”

c. tình huống giao tiếp

– Địa điểm: tại Điện Diên Hồng.

– Thời gian: Dưới thời vua Trần Nhân Tông. Lúc bấy giờ, nước ta đang bị đế quốc Nguyên-Mông uy hiếp.

d. Hoạt động giao tiếp trên có nội dung tập trung: bàn về nghĩa vụ dân tộc khi có giặc ngoại xâm. Vấn đề cụ thể trong cuộc giao tiếp trên là: Nên hòa (tức là nhượng bộ) hay nên đánh?

đ. Thông tin liên lạc trên nhằm mục đích; kêu gọi các bô lão, thông qua các bô lão động viên, cổ vũ toàn dân quyết tâm đánh giặc cứu nước.

Mục tiêu truyền thông này đã đạt được một cách mỹ mãn.

2. Đọc câu hỏi (phần 1. 2 SGK trang 15) và thực hiện yêu cầu

Một. ký tự giao tiếp

Các nhà văn và giáo viên, học sinh cả nước tham gia truyền thông. Họ có độ tuổi từ 65 đến dưới 15 tuổi. Từ giáo sư phó tiến sĩ đến lớp 10 phổ thông.

Tham Khảo Thêm:  Tưởng tượng và kể lại câu chuyện cuộc sống của em ở 20 năm sau

b. Hoàn cảnh: Nhà trường có chương trình, tổ chức, giáo trình.

c. NỘI DUNG

Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam. Đồng thời, nêu quá trình phát triển của lịch sử văn học, những thành tựu của nó. Văn bản giao tiếp cũng nhận ra những nét lớn về nội dung nghệ thuật của văn học Việt Nam.

d. Mục đích giao tiếp

– Về phía người viết: Cung cấp những kiến ​​thức cơ bản về văn học Việt Nam.

– Đối với học sinh: Tiếp thu kiến ​​thức về văn học Việt Nam.

đ. Phương tiện ngôn ngữ học có đặc điểm nổi bật là sử dụng các phương pháp khoa học kết hợp hài hòa với thuyết minh, trong đó chủ yếu là văn phong khoa học. Cách tổ chức văn bản. Bố cục rõ ràng, có mục chính, mục phụ, trình bày mạch lạc, chặt chẽ…

3. Kết luận:

Hoạt động giao tiếp phải có đối tượng giao tiếp, tình huống giao tiếp và công cụ giao tiếp.

Giao tiếp nên phục vụ một mục đích duy nhất.

Môi trường giao tiếp bao gồm hai quá trình. Một là tạo ra nửa văn bản, hai là hiện thực hóa văn bản.

giaibaitap.me

5/5 – (104 phiếu)

Bài viết Cấu tạo của một hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (ngắn gọn) lần đầu tiên xuất hiện trên Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (ngắn gọn) của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  Đề kiểm tra giữa học kì 1 năm 2020 lớp 7 môn Lý THCS Yên Lập

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *