Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp) (ngắn gọn)

Rate this post

II. LUYỆN TẬP

1. Phân tích yếu tố giao tiếp được thể hiện trong đoạn thơ sau theo câu hỏi.

a) Loại người nào giao tiếp ở đây? (về độ tuổi, giới tính)

– Con trai: xưng hô là “anh”.

– Cô gái: cô ấy tên là “cô ấy”.

Cả hai đều đang ở tuổi thiếu niên.

b) Giao tiếp này diễn ra khi nào? Làm thế nào mà thường là một thời điểm tốt cho các cuộc trò chuyện?

– Thời điểm giao tiếp: trời đã tối. Đó là thời điểm thích hợp để nói về tình yêu giữa các cặp vợ chồng.

c) Nhân vật “hắn” nói về điều gì? Mục đích là gì?

Nhân vật “anh” nói về việc cưới một cô gái, để hỏi về tình yêu đôi lứa.

Thứ nhất, thông tin rõ ràng.

+ Thứ hai, thông tin mang tính chất ngụ ngôn: Ở đây “kết duyên” không còn là sự nên duyên mà là hình ảnh ẩn dụ cho “nghĩa trăm năm”, là sự nên duyên vợ chồng.

d) Cách nói của “ông” có phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp không?

Cách nói này rất phù hợp với nội dung và mục đích giao tiếp. Bởi vì:

+ được đo lường, tinh tế.

+ còn có độ “co giãn” để cậu nhỏ tự bảo vệ mình.

2. Đọc đoạn đối thoại (giữa một đứa trẻ – Một đồng – và một ông già) và trả lời các câu hỏi.

Tham Khảo Thêm:  Trắc nghiệm bài Hành trình của bầy ong

a) + b) Trong cuộc giao tiếp trên, các nhân vật

Những hành động lời nói cụ thể nào được thực hiện trong ngôn ngữ? Mục đích là gì?

hình ảnh

Hành động nói

Mục đích

mục tiêu khác

Cái cổ

Chào mừng”

chào

thưa ngài vâng”

Trả lời

ông già

A Cố?”

Hỏi

xin chào lần nữa

Anh là một người đàn ông trưởng thành, phải không?”

Hỏi

Khen

Có phải cha của bạn đã gửi cho bạn pin radio?”

Hỏi

c) Lời nhân vật bộc lộ tình cảm, thái độ, quan hệ như thế nào trong giao tiếp?

của Các nhân vật có tình cảm chân thành, kết nối.

Có thái độ tôn trọng nhau theo cương vị giao tiếp.

Có mối quan hệ giao tiếp gần gũi, thân mật, tức là có mối quan hệ quen biết từ trước.

3. Đọc và trả lời câu hỏi

a) Khi viết bài thơ này, Hồ Xuân Hương đã “giao tiếp” với người đọc vấn đề gì? Mục đích là gì? Qua những từ ngữ, hình ảnh như thế nào?

Vấn đề giao tiếp: Vẻ đẹp và thân phận người phụ nữ.

Mục đích: nói về tình cảm của người phụ nữ với thân phận nông nổi.

Phương tiện từ ngữ, hình ảnh: trắng, tròn, bảy nổi, ba chìm, rắn rỏi, hình trái tim,..

b) Người đọc cảm thụ bài thơ trên cơ sở nào?

Từ ngữ, hình ảnh: liên quan đến hình ảnh, thân phận người phụ nữ.

Tham Khảo Thêm:  Câu hỏi Nhanh như chớp tập 22

– Cuộc đời và thân phận của tác giả: đời sống tình cảm của bà gặp nhiều khó khăn, trắc trở.

Ngoài ra, người đọc phải có vốn sống, tri thức và năng lực cảm thụ văn học.

4. Em hãy viết một thông báo ngắn gửi toàn thể học sinh toàn trường về hoạt động dọn vệ sinh nhân ngày Môi trường thế giới.

THÔNG BÁO

Nhân ngày Môi trường thế giới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh toàn trường góp phần làm cho trường ta xanh, sạch, đẹp hơn.

1. Thời gian làm việc: từ 07h00 ngày 05.06.2017

2. Nội dung công việc:

a) Thu gom các loại rác thải trong khuôn viên nhà trường.

b) Vệ sinh hệ thống thoát nước trong nhà trường.

c) Dọn cỏ và trồng thêm cây xanh ở sân trường, vườn trường.

d) Dụng cụ: cuốc, xẻng, chổi, thúng, v.v.

3. Kế hoạch: Các chi đoàn, chi đoàn nhận kế hoạch cụ thể tại Văn phòng Đoàn trường vào 07h00 ngày 05/6/2017.

Công đoàn nhà trường kêu gọi toàn thể đoàn viên, công nhân viên trong nhà trường nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia đợt tổng vệ sinh này.

2 Tháng Năm, 2017

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí minh

VÀ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

5.

a) Bức thư được viết cho ai và người viết có quan hệ như thế nào với người nhận?

Tham Khảo Thêm:  20 gợi ý trang điểm cô dâu tự nhiên chuẩn Hàn cực xinh

– Thư viết cho học sinh cả nước.

– Người viết là Chủ tịch nước, người nhận là học sinh.

b) Hoàn cảnh cụ thể của người viết và người nhận thư lúc bấy giờ?

– Hoàn cảnh: nhân dịp khai giảng năm học mới.

c) Bức thư nói về điều gì?

– Bức thư viết về niềm vui của Bác Hồ khi các em học sinh được cắp sách đến trường.

d) Bức thư viết về việc gì?

– Thư viết để gửi lời chúc mừng, động viên học sinh cả nước nhân dịp khai giảng năm học đầu tiên sau chiến tranh.

e) Nên viết như thế nào?

– Đây là bức thư nhân dịp khai giảng năm học mới nên được viết với tâm thế vui mừng, hoan nghênh, đồng thời gửi lời động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh.

giaibaitap.me

5/5 – (112 phiếu)

Bài viết Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo) (ngắn gọn) appeared first on Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp) (ngắn gọn) của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *