Soạn bài Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX

Rate this post

Mời các bạn tham khảo Soạn bài Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX để nắm được đặc điểm, xu hướng phát triển, cũng như những tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong giai đoạn văn học từ thế kỉ XIX đến thế kỉ XIX.

TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN CUỐI THẾ KỶ. XIX ngày 1 tháng 2

Câu hỏi 1.

So sánh

Văn học bằng chữ Hán

văn học danh từ văn học

BẰNG NHAU

– Tất cả đều dựa trên lịch sử phát triển của Hán văn
– Đề cập, phản ánh những vấn đề thời sự xã hội, bày tỏ tâm tư, tình cảm của nhân dân

Người khác

– Rời đi sớm
– Sáng tác chủ yếu là thơ
– Sinh muộn
– Thơ, văn xuôi
Câu 2.
thời kỳ văn học

NỘI DUNG

Nghệ thuật

Sự kiện văn học, tác giả, tác phẩm

Thế kỷ 20 – 15

Sự tiếp thu và phát triển của văn học Trung Quốc

Sông núi nước nam, Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Trong lòng, Bạch Đằng giang phú,…

XV – XVII

Văn học yêu nước gắn liền với cảm hứng thế giới

chữ Hán

Truyền Thuyết Lục Man, Bình Ngô Đại Cáo

XVIII – nửa đầu thế kỷ XIX

Văn học liên quan đến tư tưởng nhân đạo

Văn vần, văn xuôi và chữ Hán được phát triển

Chinh phục ngâm khúc, Truyện Kiều, Bánh trôi nước,…

Nửa sau thế kỷ XIX

Văn học yêu nước gắn liền với cảm hứng thế giới

Chữ Hán, chữ Nôm, chữ Quốc ngữ

Lục Vân Tiên, Văn tế, Thương nữ, Câu cá mùa thu,…

câu 3
– Văn học có nội dung yêu nước: Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Sông núi nước Nam, Phò giá về Kinh,…
– Văn học có nội dung nhân đạo: Bánh trôi nước, Truyện Kiều,…
Câu 4.
* Đặc điểm nghệ thuật: Tính ước lệ, ước lệ tượng trưng
* So sánh
– Văn học trung đại: giữ gìn phẩm chất đạo đức, khí phách hào hùng của những trang nam nhi
– Văn học hiện đại: đi sâu vào mạch cảm xúc, vào thế giới nội tâm của nhân vật.

TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ THẾ KỶ X ĐẾN CUỐI THẾ KỶ. XIX ngày 2 tháng 2

A. KIẾN THỨC CƠ BẢN

Tham Khảo Thêm:  Nêu ý nghĩa của bài “Chiếu dời đô” và viết thành một đoạn văn (8 đến 10 câu)

1. Khái niệm văn học trung đại
– Là tên thời kỳ văn học ra đời, tồn tại và phát triển trong xã hội phong kiến ​​Việt Nam, từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX.

2. Văn học trung đại gồm mấy bộ phận, hãy kể tên và cho biết đặc điểm của chúng:
– Gồm hai thành phần chính: Hán văn và hư danh văn học.
Sáng tác văn học chữ Hán xuất hiện sớm và tồn tại trong suốt quá trình hình thành và phát triển của văn học trung đại. Bao gồm các thể loại như chiếu, biểu, hịch, cáo, truyện truyền kỳ, tiểu thuyết chương hồi, thơ Đường luật, v.v. Với nhiều thành tích nổi bật.
– Văn học chữ Nôm ra đời muộn hơn văn học chữ Hán (xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ XIII), văn học chữ Nôm chủ yếu là thơ, một ít văn xuôi; thể thơ dân tộc xuất hiện như Đọc thuộc lòng bài hát, bài thơ, ca hát và sự chiếm đoạt các thể loại văn học Trung Quốc đã được quốc hữu hóa như Thơ Nôm được viết theo thể Đường luật, thơ Đường luật đan xen với Lục ngữ..
– Hai bộ phận văn học này không đối lập nhau mà bổ sung, tác động qua lại với nhau trong suốt quá trình phát triển.

3. Các chặng đường phát triển, đặc điểm nội dung, nghệ thuật và tác giả, tác phẩm tiêu biểu của văn học trung đại
Có bốn giai đoạn:
du học
du học

4. Những nét chính về nội dung của văn học trung đại
Một. Chủ nghĩa dân tộc:
– Đó là một nội dung lớn xuyên suốt quá trình tồn tại và phát triển.
– Gắn liền với tư tưởng “trung quân ái quốc” nhưng không tách rời truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.
– Được thể hiện qua giọng điệu hào hùng chống giặc ngoại xâm, qua âm điệu bi tráng khi nước mất nhà tan, qua giọng điệu thiết tha khi đất nước thái bình thịnh trị.
– Tập trung vào các mặt chủ yếu: ý thức độc lập, tự chủ, tự tin, tự hào dân tộc: căm thù giặc, quyết đánh, quyết thắng quân thù; tự hào về những thành tựu của thời đại, tự hào về truyền thống lịch sử, biết ơn ca ngợi những người đã hy sinh vì đất nước; yêu thiên nhiên đất nước…

Tham Khảo Thêm:  399+ Hình xăm lông vũ đẹp nhất 2023 & Ý nghĩa Hay

b. chủ nghĩa nhân văn:
– Đó là một nội dung lớn, xuyên suốt cả thời kỳ văn học trung đại.
– Bắt nguồn từ truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam, từ cội nguồn văn hóa dân gian, chịu ảnh hưởng tư tưởng nhân văn tích cực của Phật giáo, Nho giáo, Lão giáo…
– Thể hiện qua lối sống “Thương người như thể thương thân”, qua những đạo lý, lối ứng xử tốt đẹp giữa con người với con người; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo đàn áp nhân dân; khẳng định ủng hộ mọi người về phẩm chất tài năng..

c) Cảm hứng về thế giới này:
– Biểu hiện khá rõ nét của văn học cuối thời Trần (thế kỷ XIV). Các tác giả hướng đến hiện thực của hiện thực xã hội đương thời để ghi lại “những gì trông thấy”. Thượng kinh kí của Lê Hữu Trác, Vũ trung luận của Phạm Đình Hổ, v.v. đại diện cho nguồn cảm hứng này.
Cảm hứng thế sự góp phần tạo tiền đề cho sự ra đời của văn học hiện thực giai đoạn sau.

5. Những nét nghệ thuật lớn của văn học trung đại
Một. Tính quy chuẩn và sự phá vỡ quy chuẩn.
– Tính quy chuẩn là sự quy định chặt chẽ theo khuôn mẫu. Thể hiện trong:
Quan điểm văn học đề cao mục đích dạy học.
+ Tư duy nghệ thuật theo những khuôn mẫu nghệ thuật đã xác lập.
+ Thể loại văn học với những quy tắc chặt chẽ về cấu trúc.
+ Lối sử dụng chất thơ dẫn nhiều kinh điển, điển tích,… đã trở thành mô típ phổ biến.
– Tuy nhiên, những tác giả tài năng một mặt tuân thủ quy chuẩn, mặt khác lại phá vỡ nó, thể hiện dấu ấn sáng tạo của mình.

Tham Khảo Thêm:  Bài 3. Quy luật giá trị trong sản xuất và lưu thông hàng hóa

b. Xu hướng thanh lịch và xu hướng giản dị.
– Thể hiện ở chủ đề, chủ đề hướng tới cuộc sống cao cả, trang trọng hơn là hướng tới cuộc sống tầm thường, tầm thường.
– Trong hình tượng nghệ thuật, nó thanh thoát và đẹp đẽ hơn là giản dị mộc mạc.
– Bằng ngôn ngữ nghệ thuật cao quý, diễn đạt trau chuốt, đẹp đẽ hơn là mang tính đối thoại, tự nhiên.
– Tuy nhiên, do sự gắn bó với hiện thực ngày càng cao, nên phong cách trang trọng, tao nhã đã dần phai nhạt trong văn học trung đại.

3. Tiếp thu và dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài
Một. Chủ yếu tiếp thu văn học Trung Quốc:
Còn ngôn ngữ thì dùng chữ Hán để sáng tác. .
– Về thể loại, chúng ta tiếp thu được cổ phong, thể luật, hịch, cáo, thuyết chương, v.v.

b. Quá trình quốc hữu hóa bao gồm:
– Sáng tạo chữ Nôm trên cơ sở chữ Hán.
– Việt Nam chuyển thể thơ Đường luật sang thơ Đường luật Nôm,…
– Lấy đề tài, tư liệu trực tiếp từ đời sống dân tộc làm tư liệu thơ…

——–TẢI XUỐNG————


Tấm cám là bài học nổi bật trong tuần 7 của chương trình dạy học theo sgk Ngữ văn 10, học sinh cần Soạn thảo bài Tấm Cámđọc trước nội dung bài, trả lời câu hỏi trong SGK.

Xem thêm các bài viết hay về Văn Học Hỏi Đáp

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Soạn bài Khái quát văn học Việt Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XIX của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *