1. Tóm tắt số. 1
2. Thành phần số 2
1. Soạn bài Luyện viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận, siêu ngắn 1
I. Luyện tập tìm hiểu yếu tố lập luận trong đoạn văn tự sự
Yếu tố lập luận trong đoạn văn Lỗi và Lòng biết ơn nằm ở chỗ:
– Phản hồi của nhân vật được cứu: “Những điều viết trên cát sẽ sớm bị xóa…”.
– Kết luận: “Vậy mỗi người chúng ta phải học cách ghi những cay đắng, hận thù của mình trên cát và ghi lòng biết ơn của mình vào đá”.
Yếu tố nghị luận này làm cho câu chuyện trở nên sâu sắc hơn, giàu tính triết lý và mang tính giáo dục rất cao. Bài học rút ra từ câu chuyện này có thể được kể theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là bài học về lòng bao dung, nhân hậu, tha thứ và ghi nhớ ân nghĩa tình thương…
II. Luyện viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố lập luận
Câu hỏi 1:
Gợi ý:
– Buổi sinh hoạt lớp diễn ra như thế nào (thời gian, địa điểm, ai là người lãnh đạo, không khí buổi sinh hoạt lớp…)?
– Nội dung hoạt động là gì? Tôi đã nói về cái gì? Tại sao nói về nó?
– Bạn đã làm thế nào để thuyết phục cả lớp rằng Nam là một người bạn rất tốt (lập luận, ví dụ, phân tích…)?
Câu 2: Trong đoạn văn kể về người bà kính yêu, chú ý:
– Có thể kể một số câu chuyện hoặc sự việc nói lên tính cách, tình cảm của cô ấy đối với bạn.
– Xen kẽ các câu chuyện, sự việc trên hoặc cuối bài có lời cảm nhận của bạn hoặc mọi người về người bà.
Xem thêm các bài soạn để học tốt Ngữ văn lớp 9
– Soạn bài Làng
– Soạn giáo án địa phương (phần tiếng Việt)
2. Soạn bài Luyện viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố lập luận, siêu ngắn 2:
I. Luyện tập tìm hiểu yếu tố lập luận trong đoạn văn tự sự
Yếu tố nghị luận trong bài Lỗi và Ơn thể hiện ở chỗ:
– Phản hồi của nhân vật được lưu: “Những thứ được viết trên cát sẽ sớm bị xóa…”
– Kết luận: “Vậy mỗi người chúng ta phải học cách ghi những cay đắng, hận thù của mình trên cát và ghi lòng biết ơn của mình vào đá”.
Những yếu tố này làm cho câu chuyện sâu sắc hơn.
II. Luyện viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố lập luận
Câu hỏi 1: Viết đoạn văn kể về một buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt lớp, tôi đã bày tỏ ý kiến của mình chứng minh rằng Nam là một người bạn rất tốt.
Thứ bảy tuần trước, Lan bị mất máy nghe nhạc mp3, Lan nhanh chóng nghi ngờ rằng Nam đã lấy trộm nó. Lan cho biết Nam ngồi gần đó và trong giờ ra chơi chỉ có mình Nam trong lớp nên thừa cơ ra tay trộm cắp, nhưng em được biết Lan nghi ngờ Nam lấy trộm vì gia đình Nam rất khó khăn, nghèo. Trong các hoạt động của lớp, Lan cũng nói chuyện với cô. Hoài – cô giáo chủ nhiệm lớp tôi. Tất cả các bạn cùng lớp đều tin rằng những gì Lani nói là có cơ sở. Mọi người bàn tán sôi nổi. Nam giải thích nhưng không ai nghe. Tôi tức giận, bực bội, giận thay Nami. Tôi biết Nam không bao giờ làm thế. Tôi đứng dậy và nói: “Nếu bạn không nghe lời Nami, nếu bạn không có bằng chứng thì đừng vội đổ lỗi cho người khác. Nam là người nhút nhát, khép kín chỉ vì các bạn không chịu mở lòng, các bạn luôn coi thường Nam vì gia đình nghèo khó, mẹ làm lao công, bố làm thuê? Lan nghi Nam ăn trộm mp3? Em không nhớ sáng hôm qua đã đưa cho Huy ở lớp kia à?” Lan giật mình khi nhớ ra, mặt trở nên ngượng ngùng, cúi gằm mặt không nói lời nào. Tôi nói tiếp: “Em có biết Nam thường xuyên giúp các em đường phố học chữ? Bài vở, trường lớp, chữ nghĩa mà năm nào Nam cũng đạt học sinh giỏi. Đó chẳng phải là điều đáng suy ngẫm sao? Có quá đáng không khi chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài mà đánh giá người khác? Để đánh giá một con người, bạn không nên chỉ nhìn vào hình thức bên ngoài. Đó là điều bạn và tôi phải học!” Tôi ngồi, im lặng. Hoạt động diễn ra khá lâu, nhưng tôi biết cả lớp đang suy nghĩ.
Câu 2: Viết đoạn văn thể hiện những việc làm hoặc bài học giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu.
“Cuộc đời không thể không vấp ngã, lần này bạn thất bại nhưng lần sau biết đâu bạn sẽ thành công. Sự khác nhau giữa thất bại và thành công chỉ cách nhau một dòng sông, giữa dòng sông có một cây cầu, cây cầu đó mang tên “cố gắng”, người luôn mang theo cây cầu đó bên mình cho dù thất bại. Nếu họ thất bại, thì họ nhất định sẽ thành công. Những bài học ấy cứ quanh quẩn, khắc sâu trong tâm trí tôi. Khi tôi còn nhỏ, khi tôi học lớp năm, khi cô giáo cho bài kiểm tra toán, thật là kinh khủng! Bài kiểm tra của tôi chỉ được điểm 5, tôi rất buồn và từ lúc đó cho đến khi kết thúc buổi học, tôi như người mất hồn, chỉ biết đi lang thang. Khi tôi về nhà, người đầu tiên tôi nhìn thấy là bà ngoại kính yêu của tôi. Tôi kể cho cô nghe về bài kiểm tra tôi được 5 điểm, cô nhìn tôi buồn bã rồi nhẹ nhàng xoa đầu tôi và nói: “Hãy nhặt lại chỗ vấp ngã và tiếp tục tiến về phía trước vì một tương lai tươi sáng”. Tôi đang đợi bạn. vòng tay buổi sáng”, rồi cô nói câu nói mà tôi phải khắc cốt ghi tâm. Sau khi nghe anh nhẹ nhàng chỉ dạy, tôi lại bắt đầu thấy hứng thú. Những bài học giản dị mà sâu sắc đó tôi không bao giờ quên được và đến bây giờ cô đã mất rồi tôi vẫn nhớ và tự nhủ phải cố gắng.
——TẢI XUỐNG——
Cảnh ngày xuân là bài học đặc sắc trong Giáo án 6 SGK Ngữ văn 9, các em học sinh cần Soạn bài Cảnh ngày xuânđọc trước nội dung bài, trả lời câu hỏi trong SGK.
Xem thêm các bài viết hay về Câu hỏi và câu trả lời văn học
Trên đây là bài viết Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.