
* Hướng dẫn giải:
I. HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Câu hỏi 1. Cách thể hiện lòng yêu nước trong bài thơ này có gì độc đáo?
Bạn có thể thấy nó độc đáo bằng cách so sánh nó với Tranquility Quartet:
Giữ bình tĩnh: ở nơi xa quê hương, nhìn trăng sáng mà nhớ nhà da diết.
– Hồi hương thê thiếp: một đời xa xứ, nay trở về cố hương, một nỗi buồn nảy sinh khi bị “xem” là “khách”. Tình yêu đất nước diễn ra song song ở hai câu đầu và kịch tính ở hai câu cuối.
Câu 2. Phép đối trong hai câu đầu và tác dụng của nó.
Còn được gọi là mâu thuẫn phụ, tự mâu thuẫn được thể hiện như sau:
Ngôi nhà nhỏ / hội nghị cũ đã mất
Bắp cải có vị dở / Mao man
Vì là thể thơ thất ngôn nên số chữ ở các vế trong câu không bằng nhau (413); tuy nhiên về từ loại và cú pháp vẫn có thể khớp cả nghĩa và từ ở câu đầu); Ở câu thứ hai, một phần ý và lời đều được sửa (tiếng khịt khịt / Mao man), một phần không đúng về từ ngữ sinh hoạt nhưng vẫn rất đúng về nghĩa (bất biến: không thay đổi / hư: thay đổi ) và chức năng ngữ pháp của “no good” và “bad” đều là vị ngữ trong câu.
Nhờ phép đối, khổ thơ 1 đã làm nổi bật sự thay đổi về hình dáng và tuổi tác của một người cả đời xa quê, trước hết bộc lộ cảm xúc của nhà thơ về quê hương và sau đó, ở khổ thơ 2, sự đối lập giữa tấm ván rơi. giọng quê hương không đổi, đã thể hiện sâu sắc tình yêu nước là bền vững, trường cửu, không gì dập tắt được.
Câu 3. Xác định phương thức biểu đạt trong hai câu thơ
– Câu 1 là câu tự sự, phương thức biểu đạt tự sự nhưng vẫn có yếu tố biểu cảm nên phương thức biểu đạt chủ yếu là biểu cảm thông qua lời kể.
– Câu 2 là câu miêu tả, cách diễn đạt là miêu tả nhưng vẫn có yếu tố biểu cảm nên cách biểu đạt chủ yếu là biểu cảm qua miêu tả.
Câu 4. Biểu hiện của lòng yêu nước ở hai câu trên là sự thay đổi giọng điệu ở hai câu sau?
– Giọng điệu ở hai câu trên là giọng điệu kể và miêu tả thông thường nhằm bộc lộ cảm xúc của một người xa quê lâu ngày mới trở lại quê hương.
– Giọng điệu ở hai câu sau là giọng điệu pha chút bi hài pha chút hài hước, ẩn sau những lời trần thuật khách quan, trầm mặc, hàm chứa một nỗi buồn chua xót của nhà thơ khi gặp phải “bi kịch” trong phút đầu đến nơi. trang chủ:
+ Ra lấy nó chỉ có hai đồng (vì trạc tuổi nó bây giờ chẳng còn ai!).
+ Những đứa trẻ chào đón nhà thơ bằng những tiếng cười, những câu hỏi hồn nhiên, ngây thơ đầy lòng hiếu khách, càng làm tan nát cõi lòng tác giả. Vì trở về nơi chôn nhau cắt rốn mà “được coi” như “khách ruột”! Không chỉ nhà thơ bùi ngùi, xót xa mà độc giả chúng ta cũng vô cùng cảm thông trước tình cảnh “trớ trêu” này.
II. LUYỆN TẬP
Để làm được điều này, học sinh cần đọc kỹ lại bản dịch nghĩa của bài thơ, vận dụng những gì đã cảm nhận được khi tìm hiểu tác phẩm để so sánh hai bản dịch thơ.
——— TẢI XUỐNG———
Trong chương trình học Ngữ văn 7 phần Nhân ngày 20/11, hãy kể về kỉ niệm sâu sắc của em với cô giáo cũ Đó là một nội dung quan trọng mà bạn cần chú ý chuẩn bị trước.
Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm về Viết thành ngữ để chuẩn bị cho bài học này.
Xem thêm các bài viết hay về Câu hỏi và câu trả lời văn học
Bài viết Ngẫu hứng viết nhân dịp về quê appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Soạn bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.