1. Thành phần số. 1
2. Thành phần số 2
3. Bài viết số 3
Soạn bài nghị luận về một quan điểm văn học, ngắn 1
Chủ đề 1:
Một. Khai mạc:
– Nêu quan điểm của Thạch Lam về văn học.
– Nêu cảm nghĩ chung về ý kiến.
b. Nội dung thư:
– Văn học là vũ khí cao quý và hữu hiệu, đó là: Văn học là công cụ nghề nghiệp hoàn hảo của nhà văn, là vũ khí giúp nhà văn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nó không được sử dụng cho mục đích xấu, ngược lại nó luôn hoạt động theo cảm tính.
– Tuyên bố và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác bằng cách làm cho trái tim con người trở nên thuần khiết và phong phú hơn. Trung bình:
+ Văn học vạch trần, phê phán những cái xấu xa, tệ nạn của xã hội và tìm cách bài trừ nó.
+ Đồng thời khích lệ tinh thần, xây dựng đời sống tinh thần, thanh lọc tình cảm con người.
Bình luận:
– Thạch Lam tự hào về vũ khí của mình.
+ Nhận xét chính xác, khái quát, sát thực.
+ Nhận thức được sức mạnh và sự vĩ đại của văn học.
+ Thấy được tác động cụ thể của văn học đối với đời sống.
– Nhận thức chính xác về hiện trạng cuộc sống lúc bấy giờ.
+ Xác định phù hợp mục tiêu, nhiệm vụ của văn học.
+ Hiểu mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ (phản ánh, hồn xác và xây dựng).
+ Tràn đầy niềm tin vào khả năng của văn chương, vào tinh thần tự đổi mới của con người.
c. Đáy:
– Khẳng định quan niệm đúng đắn về vai trò, tác dụng của văn học trong đời sống xã hội.
Ý nghĩa lịch sử và lâu dài của ý kiến đó.
chủ đề 2
Một. Khai mạc:
– Giới thiệu ý kiến của nhà phê bình Hoài Thanh (trích nguyên văn, chỉ rõ xuất xứ).
– Trình bày ý kiến tổng thể của mình về ý kiến đó.
b. Nội dung thư:
– Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công của thơ Tố Hữu (tài năng bẩm sinh, truyền thống gia đình, quê hương, sự trau dồi nghệ thuật công phu…). Nhưng “tâm thế thiết tha, thiết tha với cách mạng là nguyên nhân chính” đã đưa thơ ông thành công.
– Chứng kiến: đã toàn tâm, toàn ý với cách mạng mới, luôn trăn trở, trăn trở, trăn trở trước những khổ đau, vui sướng trên những chặng đường lịch sử của đất nước. Những tâm tư, tình cảm chân thành, sâu sắc của nhà cách mạng Tố Hữu là chất liệu cho thơ trữ tình – chính trị của ông.
Ví dụ: Phân tích những dòng thơ, đoạn thơ chứng minh thành công của bài thơ Tố Hữu. Có thể trích dẫn trong đó Từ Việt Bắc, Gió lộng,…
– Do nhu cầu tinh thần của con người rất phong phú và đa dạng nên ngoài thơ trữ tình chính trị còn có các thể loại thơ khác (thơ tình, thơ thế sự, thơ đồng ruộng,…) với những nguyên nhân thành công, cũng rất cần thiết cho tâm linh. cuộc sống của mọi người.
c. Đáy:
Tư tưởng của Hoài Thanh phù hợp với thực tế sáng tác của Tố Hữu, phù hợp với lí luận sáng tác thơ. Vì vậy, có thể gợi ý cho những người nghiên cứu và sáng tác thơ ca.
Xem thêm các bài học để học tốt Ngữ Văn lớp 12
– Soạn bài Việt Bắc (Tố Hữu) lớp 12
– Soạn bài Luật thơ lớp 12
Soạn bài nghị luận về một ý kiến văn học ngắn 2
LUYỆN TẬP
Câu 1 (trang 93 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):
Một. Khai mạc: Giới thiệu nhà văn Thạch Lam và trích dẫn ý kiến của ông về vai trò, ảnh hưởng của văn học đối với con người và xã hội: “Văn chương là vũ khí cao cả và hữu hiệu…”
b. Nội dung thư:
* Giải thích:
– Nói rõ văn chương không phải để cứu người. Quên cuộc sống thực đi.
– Khẳng định đó là vũ khí cao quý để tố cáo thế giới giả dối và tàn ác, làm cho con người trong sạch và giàu có hơn.
→ Trong hoàn cảnh văn học trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, đây là một quan niệm nghệ thuật rất tiến bộ. Cho đến ngày nay, quan niệm này vẫn còn nguyên giá trị.
* Bình luận:
– Suy nghĩ trên thể hiện niềm tin của nhà văn vào khả năng của văn học, khả năng tự làm mới tinh thần của con người và quan trọng nhất là niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn của cuộc đời.
c. Đáy:
– Đây là một quan niệm đúng đắn về vai trò, tác dụng của văn học trong đời sống xã hội.
– Quan niệm của Thạch Lam cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Câu 2 (trang 93 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):
Một. Khai mạc:
– Nhà phê bình Hoài Thanh trình bày: “Một lòng một dạ với cách mạng…”
– Nhận xét chung về ý kiến đó.
b. Nội dung thư:
– Giới thiệu đôi nét về thành tựu thơ Tố Hữu.
– Sự hết lòng vì sự nghiệp cách mạng là nguyên nhân chủ yếu làm nên thành công của thơ Tố Hữu.
– Ở Tố Hữu, nhiệt tình cách mạng hòa quyện với một tâm hồn nhạy cảm và với nghệ thuật thơ điêu luyện.
c. Đáy: Bài học về sáng tác được rút ra từ tư tưởng của nhà phê bình Hoài Thanh.
Soạn bài nghị luận về một quan điểm văn học ngắn 3
* Chủ đề 1. Học giả Đặng Thai Mai cho rằng: “Nhìn chung, văn học Việt Nam phong phú, đa dạng; nhưng nếu cần xác định một dòng chung, một dòng chung, một dòng chiêm cổ, thì đó là văn học yêu nước” (Theo Trần Văn Giàu, tuyển tập, Nxb Edukimi, 2001).
——–TẢI XUỐNG———
Bài học riêng tuần 8, cùng học và Sáng tác Việt Bắc trang 99 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Xem thêm các bài viết hay về Văn Học Hỏi Đáp
Trên đây là bài viết Soạn bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.