Soạn bài Sống chết mặc bay

Rate this post

Soạn bài Sống chết mặc bay

tập thể dục
1. Xác định các hình thức ngôn ngữ văn học trong truyện Sống chết mặc bay bằng cách đánh dấu X (có) và tìm dẫn chứng để hoàn thành bảng dưới đây:

hình thức ngôn ngữ

Họ không phải

trích dẫn

ngôn ngữ tự truyện

ngôn ngữ mô tả

Ngôn ngữ biểu cảm

ngôn ngữ của người kể chuyện

Ngôn ngữ của các nhân vật

Ngôn ngữ nội tâm của độc thoại

Ngôn ngữ đối thoại

2. Nhận xét về sự thay đổi ngôn ngữ đối thoại giữa quan và ông giáo trong đoạn văn từ “Rồi ngồi xếp giấy” đến “Ù ! Châu chấu thông, chi vũ! … Bạn đã chết”. Từ đó nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ nhân vật và tính cách nhân vật trong thể loại của truyện.
3. Phân tích đoạn văn từ “Nói: Tôi ở nhà bên” trong “trưởng nhà ngồi đánh bài với nhau” với yêu cầu:
– Nhận biết hình thức ngôn ngữ trong đoạn văn.
– Chỉ ra tư tưởng của tác giả và nghệ thuật thể hiện trong đoạn văn.
4. Nghĩ và nói về nhan đề truyện ngắn Sống chết mặc bay.
5. Em hãy phân tích nhân vật quả quýt và người phụ mẫu.

Mẹo làm bài tập về nhà
1. a) Bài tập này nhằm rèn luyện phương pháp học tập Ngữ văn theo hướng tích hợp, biết vận dụng những kiến ​​thức về Tiếng Việt và Tập làm văn để hiểu sâu hơn văn bản. Đặc biệt đối với Văn, phải coi trọng ý nghĩa của ngôn ngữ thì mới hiểu Văn, bởi ngôn ngữ là yếu tố đầu tiên của Văn học.
b) Để làm bài tập này, hãy thực hiện các hoạt động sau:
– Đọc lại: SGK Ngữ văn 6 tập 1 trang 15 (Giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt), trang 27 (Tìm hiểu chung về văn bản tự sự); SGK Ngữ văn 6 tập hai trang 15 (Tìm hiểu chung về văn miêu tả); SGK Ngữ văn 7 tập một trang 84 (Đặc điểm của văn biểu cảm). Từ đó, tìm ra định nghĩa về ngôn ngữ trần thuật, ngôn ngữ miêu tả, ngôn ngữ biểu cảm, ngôn ngữ người kể chuyện. Ngoài ra, hãy tự định nghĩa, hoặc hỏi những người am hiểu, hoặc tra Từ điển tiếng Việt, Từ điển thuật ngữ văn học để nắm rõ các khái niệm: ngôn ngữ nhân vật, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.
– Từ kiến ​​thức trên, hãy đánh dấu (x) vào bảng liệt kê.
– Tìm dẫn chứng từ truyện Sống chết mặc kệ văn bản này thuộc hình thức ngôn ngữ nào và ghi vào bảng liệt kê. (Chỉ viết tắt các chữ đầu, các chữ cuối, ở giữa có dấu chấm lửng, đặt trong ngoặc kép)
Ví dụ:
+ Ngôn ngữ trần thuật: “Khoảng một giờ sáng… nếu không tỉnh sẽ vỡ”.
+ Ngôn ngữ miêu tả: “Người ta trăm nghìn… nhốn nháo như chuột nhắt”.
+ Ngôn ngữ biểu cảm: “Than ôi! Nhân lực khó… Đập này vỡ rồi.”
+ Đối thoại: Bam, dễ dàng khi đập vỡ!”
“- Ai quan tâm!”
Hãy tìm thêm ví dụ.
2. a) Bài tập này nhằm rèn luyện năng lực hiểu ngôn ngữ để hiểu văn học và nhận biết mối quan hệ giữa ngôn ngữ với tính cách nhân vật trong thể loại truyện. Ngôn ngữ (văn phong; giọng điệu…) là một phương diện rất quan trọng bộc lộ tính cách nhân vật.
b) Để làm bài tập này, hãy thực hiện các hoạt động sau:
Đọc kỹ đoạn văn và sắp xếp tất cả các đoạn hội thoại theo mẫu sau:

Tham Khảo Thêm:  Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 14

Ngôn ngữ đối thoại của chính phủ

ngôn ngữ đối thoại của giáo viên

– Anh ăn hay không thì cầm đi!

– Ừ, nói đi, quyết định đi.

– Đập vỡ rồi… Không còn quy tắc nào nữa?

– Tốt…

– Ném nó ra ngoài!

– Nhận xét về phong cách, giọng điệu đối thoại của từng nhân vật: ông quan, ông giáo.
– Nhận xét về mối quan hệ giữa ngôn ngữ đối thoại của nhân vật với tính cách nhân vật trong thể loại truyện.
3. a) Bài tập này nhằm rèn luyện kĩ năng phân tích văn học. Ở đây, một đoạn văn đang được phân tích với yêu cầu xác định hình thức ngôn ngữ của nó, bộc lộ dụng ý nghệ thuật và tư tưởng của tác giả.
b) Thực hiện các bài tập theo trình tự sau:
– Xác định hình thức ngôn ngữ của đoạn văn bằng cách trả lời các câu hỏi:
+ Trong đoạn văn này có ngôn ngữ của người kể chuyện (còn gọi là người kể chuyện) không? Nếu vậy, câu chuyện là gì? Ngôn ngữ của người kể chuyện được thể hiện như thế nào?
+ Đoạn văn này có ngôn ngữ miêu tả không? Nếu vậy, ngôn ngữ miêu tả đó có quan hệ như thế nào với ngôn ngữ của người kể chuyện trong trạng thái tồn tại? Những chi tiết được bao gồm trong mô tả? Hãy lần lượt nói với họ đầy đủ.
Tìm ý tưởng của tác giả trong đoạn văn bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
+ Cảnh sinh hoạt của viên quan ở nhà chung được miêu tả như thế nào? Tác giả có ý gì khi đưa ra quá nhiều chi tiết?
+ Việc miêu tả cảnh sinh hoạt ấy có liên quan gì đến biện pháp nghệ thuật tương phản được tác giả vận dụng khéo léo trong truyện Sống Chết Không Tính Chuyến Bay?
+ Mục đích phê phán hiện thực của tác giả qua đoạn văn là gì?
4. – Cần hiểu mục đích của bài tập này là rèn luyện kĩ năng đọc, trong đó cần hiểu ý nghĩa nhan đề tác phẩm, điều này rất quan trọng đối với tác giả khi viết tác phẩm. Có nhiều cách đặt tiêu đề cho tác phẩm nhưng nhìn chung đều nhằm thể hiện điều mà tác giả muốn nói nhiều hơn trong tác phẩm của mình.
– Cách làm: Đọc tác phẩm suy nghĩ về mối quan hệ giữa nhan đề tác phẩm với nội dung tác phẩm, từ đó hiểu được tư tưởng mà nhan đề tác phẩm muốn biểu đạt. Sau đó, nêu nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả Phạm Duy Tốn trong truyện ngắn này. (Hướng đáp: Dựa theo một thành ngữ dân gian “Sống chết mặc bay”. Cách đặt nhan đề thật giản dị nhưng lại báo trước nội dung tác phẩm, đó là thái độ và hành vi vô trách nhiệm cho đến chết, không lương tâm của tên giáo chủ trước cuộc sống của con người.)
5. – Cần thấy rằng mục đích của bài tập này là tiếp tục rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật, đây là một yêu cầu rất quan trọng trong việc nghiên cứu văn học, nhất là với thể loại truyện, trong đó có truyện ngắn và tiểu thuyết, mặt khác , chúng sẽ được học trong những lần sau.
– Cách làm: Để phân tích nhân vật ông quan và người mẹ trong truyện “Sống chết mặc bay”, đọc kỹ tác phẩm rồi trả lời các câu hỏi sau:
a) Tổ phụ xuất hiện trong hoàn cảnh nào? Ở nơi nào? Cảnh ở nơi đó như thế nào? Nhận xét về hoàn cảnh xảy ra và nơi xảy ra.
b) Những vật liệu và công cụ để phục vụ cha và mẹ của nhà vô địch là gì? Từ đó nhận xét về cuộc đời của bố và mẹ.
c) Những hành động và lời nói của người cha, người mẹ được tác phẩm thuật lại như thế nào? Từ cách cư xử, lời nói kể cả cách ăn nói, cách ăn nói của cha, mẹ cho thấy tính cách của quan?
d) Mối quan hệ giữa cha mẹ và người giám hộ có mặt như thế nào? Qua đó cũng thể hiện điều gì về nhân cách của vị quan?
e) Qua những phân tích trên, có thể rút ra nhận xét gì về chế độ gia trưởng? Mối quan hệ giữa tính cách của cha, mẹ với cuộc sống của những con người cụ thể ở đây là gì?
g) Thái độ của tác giả đối với mẹ chồng như thế nào?

Tham Khảo Thêm:  Sắc Màu Quyến Rũ Từ Vẻ Đẹp Loài Hoa Hồng Đỏ
Đánh giá bài viết này

Bài viết Soạn thảo Sống chết mặc bay appeared first on Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Sống chết mặc bay của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *