Soạn bài Sự tích Hồ Gươm

Rate this post

Hướng dẫn soạn bài Sự tích Hồ Gươm sẽ cùng các em tìm hiểu chi tiết về tác phẩm, từ đó hiểu được những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa sâu sắc được truyền tải qua truyện.
Mục lục bài viết:
1. Loại 1
2. Tiểu luận 2

lam một bản bao cao

Soạn bài Sự tích Hồ Gươm trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1

* Soạn bài Sự tích Hồ Gươm văn mẫu số 1:

I. Tìm hiểu văn bản

Câu hỏi 1:
Đức Long Quân cho quân khởi nghĩa Lam Sơn mượn gươm thần vì nước ta bị giặc ngoại xâm, nhân dân ra sức đánh đuổi giặc ngoại xâm.
Thế lực còn yếu, quân phản loạn không dẹp được, thần liền ra tay giúp đỡ.
Câu 2:
Lê Lợi gián tiếp lấy gươm thần:
Lưỡi kiếm Lê Thận lấy được trong một lần đi đánh cá
Chuôi gươm Lê Lợi tìm được có dòng chữ Thuận Thiên
Lấy 2 phần của thanh kiếm đã lấy và nó hoàn toàn phù hợp
Ý nghĩa gián tiếp của hành động thu gươm thể hiện nghĩa của nhân dân và tướng giặc trong cuộc chiến. Mọi người đều là một phần của cuộc chiến, bất kể quân đội – chúa
Câu 3:
Sức mạnh của gươm giáo với nghĩa quân Lam Sơn là vô cùng to lớn: nghĩa quân càng hăng máu chiến đấu, quân giặc sợ hãi, hoảng loạn. Quy mô nghĩa quân ngày càng lớn, tích cực đánh giặc
Câu 4:
Long Quân thu gươm khi quân Minh rút chạy, khởi nghĩa Lam Sơn đại thắng, Lê Lợi lên ngôi
Cảnh tìm kiếm và trả kiếm diễn ra trong trang nghiêm của hồ gươm. Lê Lợi đang chèo thuyền trên hồ Tả Vọng thì rùa thần hiện ra, gươm thần động đậy và có tiếng nói: “Xin trả gươm cho Long Quân”. Lê Lợi trao gươm cho Rùa Vàng rồi biến mất
Câu 5:
Truyền thuyết nhằm giải thích sự tích hồ gươm, đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình và chiến thắng trong công cuộc bảo vệ đất nước.
Câu 6:
Truyền Thuyết An Dương Vương Và Mỵ Châu Trọng Thủy
Hình ảnh Rùa vàng mang một biểu tượng thiêng liêng, gắn liền với tư tưởng tình cảm của con người từ bao đời nay. Trong truyền thuyết này, Rùa Vàng thể hiện sức mạnh và uy thế của nghĩa quân Lam Sơn

II. LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Tác giả không để Lê Lợi thu gươm cùng lúc là dụng ý riêng của tác giả.
Lê Thận là hình ảnh của nông dân, Lê Lợi là biểu tượng của quân vương. Chiến tranh chỉ có thể thắng khi quân và dân hợp lực như gươm giáo
Câu 2: Thu gươm ở Thăng Long thể hiện sự công minh của vua Lê Lợi khi lên ngôi, định đô ở Thăng Long
Câu 3:
Truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên, Thánh Gióng, Bánh Chưng Bánh Giầy, Sơn Tinh Thủy Tinh
Truyền thuyết là một thể loại truyện dân gian, có yếu tố lịch sử xen lẫn kì ảo, làm tăng thêm tính ly kỳ cho câu chuyện.
——————— HẾT BÀI 1—————————

Để hiểu thêm về nội dung Truyền Thuyết Hồ Gươm, ngoài bài viết trên các bạn cũng đừng bỏ qua những bài hướng dẫn quan trọng khác như: Tóm Tắt Truyền Thuyết Hồ GươmTóm tắt giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc của Truyền thuyết Hồ Gươm, Sơ đồ tư duy Truyền thuyết Hồ GươmPhân Tích Truyền Thuyết Hồ Gươm.

Tham Khảo Thêm:  Giáo án môn Hóa học lớp 10 bài 47

* Soạn bài Sự tích Hồ Gươm, văn mẫu số 2:

Đọc văn bản và tóm tắt dựa trên các sự kiện chính:

a) Khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh nhiều lần thất bại. Long Quân quyết định mượn gươm thần.
b) Lê Thận (ngư dân) theo nghĩa quân lấy được gươm nhờ kéo lưới 3 lần chỉ bằng một thanh sắt thần.
c) Lê Lợi (thống lĩnh nghĩa quân) rút gươm vào rừng, rút ​​từ trên ngọn cây xuống, cầm lấy chuôi gươm.
d) Lê Lợi, Lê Thận mài gươm nhận ra trời cho mình làm nên việc lớn.
e) Quân khởi nghĩa nhờ gươm thần mà đánh tan quân xâm lược.
g) Long Quân sai Rùa Vàng đi lấy gươm ở kinh đô (Hồ Gươm)… khi Lê Lợi lên ngôi vua. Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu: (SGK trang 42)
Đọc đánh giá:
– Giải thích từ Hán Việt trong văn bia theo vần:
thống trị: độ: phủ, hộ: trú
Đức Long Quân: Đức: tiếng tôn trọng, long: rồng, Quân: vua.
Lam Sơn: Lam: xanh biếc, Sơn: núi.
Thiện nói: thuận: theo ý muốn, thiên: bầu trời. Minh Công: Minh: Tôi đây, Công: Ông.
Đức hạnh: tài: nhiệt tình, khí: khí thế.

Đầu tiên. – Đức Long Quân cho quân nổi dậy mượn gươm thần vì quân nổi dậy không đủ sức chống lại quân Minh và cần sự giúp đỡ.
2. – Lê Lợi rút thanh gươm thần trên tay. Đao từ Tiên đạo cá nhân, Găng tay từ Lê Lợi, Toàn kiếm từ Lê Thận.
– Việc lấy kiếm được thực hiện trong một quá trình nhiều ngày. Cho mượn gươm đánh giặc cho thấy việc làm của Lê Lợi là đúng đắn, cha ông ta luôn dõi theo vận mệnh của dân tộc, Lê Lợi là bậc anh hùng chân chính nên được Thiên Vương phò trợ, gươm là hình tượng của Thần. Nó tượng trưng cho sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của nhân dân ta.

3. Thanh kiếm ma thuật có sức mạnh:
a) Tạo nhuệ khí cho nghĩa quân. b) Tăng thêm uy thế của nghĩa quân. c) Giúp đánh bại kẻ thù, thu được nhiều thức ăn. d) Từ chỗ yếu của nghĩa quân chuyển sang chỗ mạnh thần tốc.
e) Giúp Lê Lợi chiến thắng, lên làm vua…

4. Long Quân đòi gươm khi Lê Lợi lên làm vua, đi lạc vào hồ Tả Vọng, Long Quân cho Rùa Vàng nổi lên mặt nước, theo thuyền đi đòi gươm. Lê Lợi ném gươm xuống nước, Rùa bắt được gươm rồi biến mất.
5.
– Thảo luận về ý nghĩa của truyện Sự tích Hồ Gươm:
– Viết một đoạn trích để tham gia thảo luận trong lớp về ý nghĩa của câu chuyện.
– Lường trước những vấn đề có thể tranh cãi với bạn. Chẳng hạn, bạn có nghĩ rằng nếu không có gươm thần, Lê Lợi sẽ chiến thắng? Hay bạn nghĩ rằng nếu Lê Lợi thất bại, Long Quân sẽ trả gươm? Hay bạn cho rằng quân… gươm hoãn vì Long Quân không tin chính nghĩa?
+ Từ đó có thể nêu những ý nghĩa khác nhau về câu chuyện:
– Theo em, trong các nghĩa của Truyện, nghĩa nào là hợp lý nhất? Những ý nghĩa được nêu trong phần ghi nhớ đã chuyển tải đầy đủ ý nghĩa của câu chuyện chưa?

Tham Khảo Thêm:  Giáo án môn Vật lý lớp 9 bài 20

6. (câu hỏi khó)
Truyền thuyết với hình tượng Rùa Vàng (Kim Quy) chính là truyền thuyết Mị Châu – Trọng Thủy. Đó là một truyền thuyết có từ sau thời vua Hùng. Các truyền thuyết về Hanging King cũng như sau Hanging King đều là những câu chuyện kể về lịch sử của thời quá khứ. Trong đó thường có hạt nhân là sự thật lịch sử, được trí tưởng tượng bình dân thêu dệt và lý tưởng hóa hơn nữa, nhằm thể hiện thái độ, cách đánh giá của chính nhân dân đối với hàng loạt sự kiện, nhân vật lịch sử.

So với các truyền thuyết trước Treo Vương (đã dạy), các truyền thuyết sau Treo Vương (Rùa Vàng, Sự tích Hồ Gươm, Mỵ Châu – Trọng Thủy 0.0…) có phần gần gũi với lịch sử hơn và chất lượng kém hơn. thần thoại, thần thoại…
Trong các bộ lạc ở nước ta vào cuối thời Văn Lang, nổi lên vai trò của bộ tộc Rùa mà phản ánh của nó trong truyện kể dân gian là hệ thống truyện Rùa. | Chuyện rùa liên quan đến tục thờ vật tổ rùa. Tục thờ vật tổ thời nguyên thủy còn để lại dấu vết với tục kiêng ăn thịt rùa và tục treo mai rùa trên cột thờ chính ở miền Tây Thái Lan. Chỉ có Rùa vàng mới giúp mọi người làm việc nhà, không giống như Rùa đen. Vì vậy, người dân chỉ biết ơn Rùa Vàng. Rùa Vàng giúp dân xây thành. Trong truyện Việt Nam, cũng chính là Rùa Vàng (Kim Quy) chứ không phải là Rùa Đen, chúa Kim Quy đã giúp An Dương Vương xây thành. Sự hình thành hệ thống lịch sử Rùa phản ánh lịch sử thời An Dương Vương.

Luyện tập (trang 43 SGK)

Theo gợi ý của giáo viên trong phần soạn bài, em hãy chọn các bài tập sau:
2. Tại sao tác giả nổi tiếng không để Lê Lợi trực tiếp nhặt cả… gươm và đao cùng một lúc? Có nhiều cách giải thích:
a) Lưỡi kiếm là sức mạnh của Dòng sông. Xích gươm là sức mạnh của sông kết hợp với sức mạnh của núi, rồi tạo thành sức mạnh của sông – núi (sức mạnh của dân tộc, đất nước) giúp Lê Lợi đánh giặc.
b) Lê Thận (người đánh cá) cầm đao, cán do Lôi (tể tướng) cầm. Thanh gươm và chuỗi gươm kết hợp với nhau, sức mạnh của người dân và của người lãnh đạo, sức mạnh đó có thể được tạo ra.
chiến thắng.
c) Có được một thanh kiếm tồn tại theo thời gian phản ánh sự trưởng thành và tinh tế. Lãnh chúa của cuộc nổi dậy đã không đến ngay lập tức.
d) Long Quân trao gươm thần, nhưng không nhận ngay toàn bộ gươm, để thử bản lĩnh chiến đấu của Lê Lợi theo thời gian… (có thể có cách hiểu khác).

Tham Khảo Thêm:  Giáo án Khoa học 5 bài 21: Ôn tập con người và sức khỏe (Tiếp theo)

3. – Lê Lợi thu gươm về Thanh Hóa trả gươm về Hồ Gươm. Nếu Lê Lợi trả gươm cho Thanh Hóa thì ý nghĩa của truyền thuyết sẽ khác như thế nào? (Câu hỏi khó).
Đưa gươm vào Thanh Hóa là đưa gươm về nơi khởi nghĩa. Quay gươm sang Đông Đô là quay gươm sang khởi nghĩa thắng lợi. Khởi nghĩa thành công, Long Quân mới đòi gươm. Nếu gươm về đến Thanh Hóa nghĩa là dẹp loạn đã thất bại (vì Lê Lợi không vào được Đông Đô để lên ngôi). Truyền thuyết sẽ mang ý nghĩa phê phán Lê Lợi không làm tròn sứ mệnh.

4. Xem chú thích 1 (Con Rồng cháu Tiên). Đã học: Con Rồng Cháu Tiên; Thần núi Thần biển; Sự tích Hồ Gươm; Bánh chưng, bánh giầy… Bài tập đọc thêm: (câu 1, trang 43, phần luyện tập). (1. Đọc truyện Tây Sơn Bất Hủ Kiếm, em thử lập dàn ý cho đoạn văn: Đoạn văn có 6 câu: câu đầu Nguyễn Huệ từ trên núi xuống, 4 câu tiếp theo Nguyễn Huệ gặp hai Ông xã , câu cuối: Nguyễn Huệ nhận ấn Kiếm dâng lên Ngọc Hoàng.
Tìm chủ đề của truyện: “Việc công minh luôn được thần giúp đỡ”, hoặc: “Nguyễn Huệ đi sứ cứu nước”, hoặc: “Dấu hiệu chiến tranh và sự lên ngôi của một vị vua mới”.
So sánh với Truyền thuyết Hồ Gươm: + Giống nhau: Làm việc chính nghĩa được thần linh ủng hộ. + Linh tinh:
– Với Lê Lợi, Long Quân sai Rùa Vàng đi tìm gươm và chỉ giúp gươm (vì
khí) thay vì trao ấn ngọc, thì với Nguyễn Huệ, Rắn giúp gươm (khí giới) và trao trọn sứ mệnh làm vua (ấn ngọc).
– Với Lê Lợi hai lần gươm chém, lần thứ nhất do dân lấy, lần thứ hai do tướng), với Nguyễn Huệ gươm chém một lần.
Điểm chung của hai truyện là đều lấy bối cảnh lịch sử chống Minh, chống Thanh được các tác giả dân gian thêu dệt, cho thấy các tác giả dân gian xưa thường lý giải các sự kiện lịch sử bằng các yếu tố siêu nhiên, phản ánh trí tưởng tượng, ước mơ, nhân văn. thể hiện phần nào tinh thần của người xưa.

——–TẢI XUỐNG———

=> Tham khảo thêm các bài soạn văn lớp 6 tại đây:


– Lập chủ đề và dàn ý bài văn tự sự
– Soạn bài Tìm hiểu đề và cách viết bài văn tự sự
– Soạn bài Kafka e kokosi

Xem thêm các bài viết hay về Văn Học Hỏi Đáp

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Soạn bài Sự tích Hồ Gươm của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *