Câu 1. Phân tích mâu thuẫn trái lẽ tự nhiên trong truyện Ba chị gà mái
– Liên tiếp miêu tả những tình huống và cách xử lý của cậu học trò học dốt nhưng khoe khoang, liều lĩnh gây tiếng cười phê phán.
Cần hiểu rằng bản thân sự dốt nát của học sinh không có gì đáng cười. Người ta đồng cảm với sự thiêu đốt của kẻ vô học. Ở đây là chê cười kẻ dốt nát hay khoác lác, hay nói lời, dũng cảm hơn người khi dám nhận lời dạy con. Tội ác của anh ta không chỉ dừng lại ở lời nói mà đã biến thành hành động. Nụ cười không ngừng được thể hiện:
– Lần 1: Em không nhận ra mặt chữ ke. Học sinh gấp gáp hỏi, cô giáo nói một cách liều lĩnh: “Dù sao cũng là cô của tôi.” Không hẳn là chữ Hán, nhưng trên đời này không có thứ gì gọi là béo cả, kể cả dì. Cậu học sinh này đã chạm đến đáy của sự ngu dốt thảm hại và liều lĩnh. Vô minh đã được đạo. Anh dốt cả kiến thức sách vở lẫn kiến thức thực tế.
– Tình huống thứ hai: Ta bật cười trước sự ngu dốt và bộ mặt vô dụng của học trò là thầy “Thầy xấu hổ bắt học trò đọc thầm”. Rõ ràng là sinh viên càng liều lĩnh, anh ta càng cẩn thận hơn trong việc che giấu sự thiếu hiểu biết của mình. Anh ta chỉ đơn giản là sử dụng một cái lưỡi hái để loại bỏ quả bí ngô. Đây là cách để che giấu nó.
– Lần 3: Tôi cười khi thầy đến với Tử Cống. Ngay cả Tư Cống cũng “sứt” với cậu học trò thông minh này. Mặt dốt cả ba đài âm dương. Cô giáo hài lòng: “Bảo vệ ngồi trên giường bảo các em đọc to”. Bọn trẻ hét ầm lên: “Là con mà, dù gì cũng là dì”. Vô minh được củng cố và nâng cao.
– Lần 4: Họp với chủ nhà. Thói giấu dốt đã bị lộ. Sự ngu dốt của Tử Cống bị chính thầy chế giễu: “Ta ngu, Tử Cống nhà hắn còn ngu hơn”. Nó lòi cái đuôi ngu ra mà vẫn cố giấu dốt. “Nếu bạn là một đứa trẻ, cả dì và em gái của con công, con công là một con gà.” Đúng vậy, ba con gà lớn. Làm gì có chuyện làm con dù dượng và con công không cùng nguồn gốc với con gà. Tên ngốc đó đã nói về điều vô nghĩa đó.
Trong mỗi tình huống gây cười trên, cậu học sinh trong vai thầy giải quyết tình huống và phát hiện ra sự ngu dốt của mình. Mâu thuẫn với tự nhiên. “Ông thầy” dốt nhưng không chịu nhận mình ngu, cuối cùng lại ngu thêm lần nữa.
Câu 2. Hiểu đúng về truyện
Tiếng cười có ý nghĩa phê phán, sắc sảo, sâu lắng và đậm chất dân gian. Truyện mang ý nghĩa tri ân những người thầy trong xã hội phong kiến thối nát, trong đó có những cô giáo trong trường. Mặt khác, lịch sử không chỉ phê phán bọn vua chúa phong kiến ngày xưa mà còn nhắc nhở, cảnh báo những kẻ mắc phải căn bệnh này ngày nay.
LUYỆN TẬP
Phân tích hành động và lời nói của nhân vật “cô giáo” để phát hiện ra cái mẹo vui trong truyện.
– Hoạt động:
+ Yêu cầu học sinh đọc thầm.
+ Cầu cho công việc âm dương trần thế.
+ Bác bảo vệ ngồi trên giường bảo trẻ đọc to.
⟹ Hai hành động đầu là biểu hiện sự quan tâm để che giấu sự thiếu hiểu biết của một người. Ngược lại, hành động thứ ba là biểu hiện của sự viên mãn, sự bình yên tuyệt đối về mặt tinh thần trong bản thân và trong các công việc trần thế. Và chính vì thế hồi ba là hồi dễ bộc lộ bản chất nhân vật nhất và khiến những tràng cười nổ ra một cách thoải mái nhất.
– Lời nói:
+ Tôi là con, dù là dì.
+ Dạy bé nhận biết ba con gà lớn.
+ Tất nhiên là chị công, công là ông nội gà…
⟹ Càng về sau, lời nói càng chứa đựng sự phi lý, vớ vẩn, ngu xuẩn nhưng nhân vật lại dùng nó như một thứ vũ khí để biện minh, chống trả và che giấu sự ngu dốt của mình. Như vậy cái vô minh càng lộ ra càng đầy đủ.
⟹ Như vậy, hành động và lời nói của nhân vật càng về sau càng đáng cười. Thủ pháp tăng tiến trong việc miêu tả hành động và lời nói của nhân vật là một trò đùa trong truyện.
giaibaitap.me
Bài viết Ba con gà lớn (truyện cười) (ngắn gọn) lần đầu tiên xuất hiện trên Cakhia TV
Trên đây là bài viết Soạn bài Tam Đại Con Gà (Truyện cười) (ngắn gọn) của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.