
1. Tóm tắt số. 1
2. Thành phần số 2
Soạn bài Tập làm văn: Luyện tập Diễn biến câu chuyện Tiết 2 Tuần 8 Tiết 1
Câu 1 (trang 84 SGK Tiếng Việt 4): Dựa vào đoạn trích trong vở kịch “In the Kingdom to Come” kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian
Trả lời:
Bạn có thể kể câu chuyện như thế này:
Vậy là Tintin và Myth cũng đã đến được vùng đất của tương lai. Một vùng đất nơi chúng ta chưa xuất hiện trên trái đất
Hai đứa lần đầu vào “Nhà máy xanh”. Cả hai đều bị mê hoặc bởi những cỗ máy và đồ vật kỳ lạ nằm rải rác trong xưởng. Và những người trẻ tuổi đang bận rộn với những máy móc và đồ vật đó. Tin-tin và Mi-tin hỏi hết cậu bé này đến cậu bé khác về những chiếc xe và đồ vật kỳ lạ ở đây. Sau khi được các em trả lời, Tin-tin và Mi-tin rất thú vị
Đến với “con công xanh” cả hai đã đến với “khu vườn kỳ thú” Tại đây họ còn gặp những đứa trẻ thông minh hoạt bát đang vui vẻ trả lời những câu hỏi mà Tin-tin và Mi-tin đặt ra. Họ bắt gặp những loại trái cây như nho, táo và dưa khổng lồ không tìm thấy trên trái đất. Chính những thành quả ấy đã khiến Tin, Mi hết sức ngạc nhiên và bất ngờ. Thật là một vương quốc kỳ lạ – Vương quốc của tương lai
Câu 2 (trang 84 SGK Tiếng Việt 4): Kể chuyện theo hướng hành động, các sự kiện xảy ra cùng một lúc
Trả lời:
Được sự giúp đỡ của bà tiên, Tin-tin và Mi-tin cũng đến được xứ sở Tương lai. Để rút ngắn thời gian, họ phân công mỗi người đi thăm một nơi. Tintin thăm “nhà máy xanh” Tintin thăm “Khu vườn thần kỳ”
Phát biểu Tin Tức; thăm “nhà máy xanh” Anh vô cùng ngạc nhiên trước những máy móc, đồ vật kỳ lạ ở đây. Từ đôi cánh xanh đến thuốc trường sinh, ánh sáng kỳ lạ, xe bay như chim, máy dò kho báu. Tất cả chúng đều chưa từng tồn tại trên trái đất. Mọi thứ giống như một giấc mơ. nó tuyệt vời làm sao
Và Mi-tin đến với “Khu vườn tuyệt vời” Anh cũng ngạc nhiên khi anh ngạc nhiên. Anh ta không ngờ rằng quả nho to bằng quả lê, quả táo to bằng quả dưa hấu và quả dưa gang to bằng quả bí ngô. Tất cả những loại trái cây đó, trên đất nước của chúng ta, chưa bao giờ xuất hiện
Thật là một khu vườn kỳ diệu của Trái đất trong tương lai mà chúng ta mơ ước có được. Sau chuyến tham quan, cả hai người đều rất hào hứng kể cho nhau nghe những gì họ thấy ở vương quốc này.
Tham khảo tiếp các bài học tốt Tiếng Việt lớp 4
Luyện viết từ và câu: Luyện viết tên riêng, tên địa lý Việt Nam
Viết bài luận Viết: Thực hành phát triển câu chuyện – Tuần 7
Soạn bài Tập làm văn: Luyện tập Diễn biến câu chuyện Tiết 2 Tuần 8 Tiết 2
1. Dựa vào đoạn văn trong vở kịch Ở vương quốc Tương Lai (bài tập đọc tuần 7), kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian.
Trả lời:
Câu chuyện kể về Tintin và Myth, được một bà tiên ban cho một phép màu, hai bạn đã vượt qua nhiều thử thách, đi nhiều nơi để tìm được một chú Chim Xanh mang về đãi một người bạn trong xóm. Trong số những nơi hai bạn đi qua có một nơi rất thú vị – nơi của những phát minh và những người bạn đến Vương quốc Tương lai.
Đầu tiên, hai bạn nhỏ rủ nhau đi thăm công xưởng xanh. Hai người bạn hỏi một đứa trẻ đang làm gì. Đứa bé trả lời rằng nó đã chế tạo một chiếc máy từ khi nó được sinh ra, nó sẽ sử dụng những cánh tay này để tạo ra một vật thể khiến mọi người vui vẻ. Mitin tò mò hỏi món đó có ngon không và có ồn ào không. Đứa trẻ nói rằng chiếc xe đã im lặng và sắp hoàn thành, Tintin có muốn xem nó không? Tin-tin háo hức trả lời rằng
– Đúng! Ở đâu?
Vừa lúc đó, em bé thứ hai đến khoe phát minh của mình, đó là ba mươi lọ thuốc trường sinh đựng trong những chiếc lọ màu xanh lá cây. Ngay sau đó, một đứa trẻ thứ ba xuất hiện từ đám đông và nói rằng nó đã mang đến một thứ ánh sáng kỳ lạ mà trước đây chưa ai biết đến. Bé thứ 4 kéo tay Tin mời đi xem lại chiếc ô tô bay hình chú chim của mình. Còn em thứ năm bày cỗ máy có thể khám phá kho báu trên mặt trăng.
Rời công xưởng xanh, Tintin và Mitin đến khu vườn kỳ diệu. Một đứa trẻ vác chùm lê trên chiếc gậy đi ngang qua, Tintin không khỏi trầm trồ khen ngợi: “Chùm lê đẹp quá”. Em bé mỉm cười nhìn Tintin và nói rằng đó không phải là quả lê mà là quả nho, anh ấy đã khám phá ra cách trồng và cho chúng ăn. Đứa thứ hai bước tới. Anh ta mang theo một giỏ trái cây to bằng quả dưa. Mi-tin rằng đó là một quả dưa và hỏi “Pantalu, phải không?”. Đứa bé nói đó không phải là quả dưa mà là quả táo, và thậm chí những quả táo đó không phải là quả to nhất. Tin-tin chưa hết ngạc nhiên thì một em bé đẩy chiếc xe đầy trái cây đến và khoe sản phẩm của mình. Tin-tin cho biết anh chưa bao giờ nhìn thấy những quả bí ngô kỳ lạ như vậy. Tôi đã nói đó không phải là bí ngô, mà là dưa. Khi tôi sinh ra, tôi sẽ trồng dưa như vậy!
2. Giả sử hai nhân vật Tintin và Myth trong truyện Ở vương quốc tương lai không cùng đến thăm nhà máy xanh và khu vườn thần kỳ cùng một lúc mà mỗi người đến cùng một địa điểm. Ghi lại câu chuyện theo hướng đó (trật tự không gian).
Trả lời:
Mi-tin đến thăm khu vườn kì diệu. Thấy một em cầm chùm quả trên đầu que, Mitin khen: “Chùm lê đẹp quá!”. Đứa bé trả lời rằng đó không phải là quả lê mà là quả nho. Tôi là người nghĩ ra cách gieo trồng và bón phân cho chúng. Đứa thứ hai mang đến một giỏ trái cây, mà Mi-tin là một quả dưa, hóa ra là một quả táo, vẫn chưa phải là loại lớn nhất. Đứa bé thứ ba đẩy về phía trước để chỉ một chiếc xe đầy bí ngô. Nhưng đây là dưa. Đứa bé nói rằng khi nó được sinh ra, nó sẽ trồng những quả dưa to như vậy.
Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đã đến thăm công xưởng xanh. Thấy một đứa trẻ chở chiếc xe có đôi cánh màu xanh. Tin-tin hỏi tôi đang làm gì. Em bé nói rằng khi được sinh ra, nó sẽ sử dụng những cánh tay này để làm một đồ vật khiến mọi người hạnh phúc. Em bé thậm chí còn hỏi Tintin có muốn xem chiếc xe không vì nó đã gần xong. Tin-tin háo hức đi xem. Ngay sau đó, một đứa trẻ đưa cho Tintin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Một em bé thứ ba xuất hiện từ đám đông, mang đến một thứ ánh sáng phi thường. Em bé thứ tư kéo tay Tintin và cho xem một chiếc máy bay có thể bay như chim trên không. Bé thứ năm cho Tin-tin xem chiếc máy có thể khám phá kho báu trên mặt trăng.
3. Câu chuyện ở bài tập 2 khác câu chuyện ở bài tập 1 như thế nào?
a) Cho thứ tự các biến cố.
b) Về từ ngữ nối hai đoạn
Trả lời:
a) Về trình tự sự việc:
Trong Bài tập 2, các sự kiện được liệt kê theo thứ tự không gian. Trong khi đó, ở bài tập 1, các sự việc được liệt kê theo trình tự thời gian.
b) Về từ ngữ nối hai đoạn
——–TẢI XUỐNG———-
Người ngay thẳng là bài học nổi bật trong chương trình giảng dạy tuần 4 theo SGK Tiếng Việt 4, các em cần Viết bài Một người liêm khiếtđọc trước nội dung bài, trả lời câu hỏi trong SGK.
Xem thêm các bài viết hay về Câu hỏi và câu trả lời văn học
Bài viết “Luyện tập làm văn nghị luận: Luyện tập diễn biến câu chuyện tiết 2 tuần 8” appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Soạn bài Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện tiết 2, tuần 8 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.