Soạn bài Tổng kết về từ vựng (tiếp theo), bài 12

Rate this post

Nội dung soạn bài.
Mục lục bài viết:
1. Thành phần số. 1
2. Thành phần số. 2

Soạn bài tổng hợp từ vựng (tiếp theo), siêu ngắn 1

I. Từ tượng thanh và từ tượng thanh

Câu hỏi 1:
– Từ tượng thanh là sự mô phỏng âm thanh của thiên nhiên và con người.
Từ tượng hình là từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật.

Câu 2:
Con vật nào có tên mô phỏng tiếng kêu của chúng: bò, tắc kè, mèo, (chim) cuốc, (chim) chích, v.v.

Câu 3:
Các từ chấm, đặt, mờ, lộ là những từ tượng hình. Hình ảnh đám mây được khắc họa sinh động

II. Các biện pháp tu từ từ vựng

Câu hỏi 1:
Một.
– So sánh: so sánh sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có điểm giống nhau.
– Nhân cách hóa: gọi hoặc mô tả động vật, thực vật, đồ vật, v.v. với những từ dùng để gọi hoặc tả người; làm cho thế giới loài vật, cây cỏ, sự vật,… trở nên gần gũi với con người, thể hiện tư tưởng, tình cảm của con người.
– Ẩn dụ: gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó.
Hoán dụ: gọi tên sự vật, hiện tượng hoặc khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng hoặc khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó.

b.
– Phóng đại: phóng đại quy mô, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả nhằm nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.
– Đánh giá thấp, nói tránh: sử dụng cách diễn đạt tinh tế, uyển chuyển, tránh gây cảm giác xót xa, sợ hãi, gánh nặng; Tránh nói tục tĩu, thô tục.
c. Điệp ngữ: lặp từ ngữ (hoặc cả câu) nhằm nhấn mạnh ý, gợi cảm xúc mạnh.
đ. Chơi chữ: lợi dụng các đặc điểm về âm, nghĩa của từ để tạo sắc thái hóm hỉnh, hài hước… làm cho câu văn lôi cuốn, thú vị.

Tham Khảo Thêm:  Giải bài 1.5, 1.6, 1.7, 1.8 trang 3, 4 Sách bài tập Vật lí 8

Câu 2:
Một.
– Hoán dụ: Hoa và cánh chỉ Thúy Kiều (nhỏ nhắn, én)
Lá, cây: dùng để chỉ họ Kiều (cơ bản, lâu dài)
– Đây là câu Thúy Kiều khuyên cha đi tu, nghĩa là thà con bán mình đi, còn cha phải sống để phụng dưỡng mẹ già và đàn em nhỏ.

b.
– So sánh: so sánh tiếng đàn của Kiều với tiếng hạc, tiếng suối, tiếng gió, tiếng mưa.
– Hiệu ứng: thể hiện sự đa dạng của âm sắc và âm thanh piano tuyệt vời.

c.
– Phép cường điệu: Kiều đẹp đến nỗi hoa ghen, liễu hờn, đổ cả non nước, nghiêng cả kinh thành.
Tác dụng: khẳng định vẻ đẹp của Kiều không gì sánh được, một vẻ đẹp hiếm có.

đ.
– Quy luật phóng đại: kho kinh nơi Kiều bị quản thúc, thư viện nơi Thúc Sinh đọc sách là hai nơi tưởng chừng rất gần nhau mà nay đã cách xa nhau hàng nghìn cây số.
Tác dụng: diễn tả cảnh chia ly, xa cách của Kiều và Thúc Sinh lúc bấy giờ.

đ.
– Chơi chữ: chữ ác và chữ tài gần âm nhưng khác nghĩa. Tài là tài năng, nhân tài; còn tai là tai họa, tai ương.
Tác dụng: ám chỉ số phận nghiệt ngã của người tài hoa.

Câu 3:
Một.
– Chính tả: năm chữ còn trong câu ngắn, từ trầm nghĩ.
– Tác dụng: anh say với rượu và say nhất là với cô bán rượu, anh ít say vì rượu mà say hơn vì cô bán rượu. Cơn say này có thể nhìn thấy như trời và đất.

b.
– Phép phóng đại: đá núi to đến nỗi gươm đeo, nước sông nhiều đến mức voi uống được.
Tác dụng: thể hiện sức mạnh to lớn của nghĩa quân Lam Sơn khởi nghĩa, tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người nghe.

Tham Khảo Thêm:  Top 7 Trường tiểu học tốt nhất tỉnh Ninh Bình

c.
– So sánh: so sánh giọng người như tiếng hát.
– Tác dụng: gợi tả âm thanh êm dịu, trong lành của tiếng suối gợi cho người nghe nhiều cảm xúc thẩm mỹ.

đ.
– Nhân cách hóa: trăng cũng có tình cảm, hành động như người, nhìn qua khe cửa thấy người.
Tác dụng: Làm tăng vẻ sinh động cho hình ảnh, thể hiện tình cảm gắn bó giữa trăng và người.

đ.
– Ẩn dụ: con trên lưng là mặt trời của mẹ.
Tác dụng: Đứa con là nguồn sống, là nguồn hi vọng sống của mẹ. Một cách nói kín đáo mà giàu tính biểu tượng.

Xem thêm các bài soạn để học tốt Ngữ văn lớp 9

– Soạn bài tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
– Soạn bài Làng

Soạn bài tổng hợp từ vựng (tiếp theo), siêu ngắn 2

Câu hỏi 1: Sự khác biệt rõ ràng giữa hai phiên bản là gật đầu trong phiên bản đầu tiên và gật đầu trong phiên bản thứ hai.
Gật đầu: cúi đầu xuống rồi ngẩng đầu lên ngay, thường là để chào hoặc đồng ý.
– Bắt tay: gật đầu nhẹ và nhiều lần thể hiện sự đồng tình, tán thành.
Như vật, từ ngủ trưa thích hợp hơn là nghĩa diễn đạt: tuy thức ăn rất khan hiếm nhưng đôi vợ chồng nghèo ăn rất ngon vì họ biết chia sẻ những niềm vui bình dị của cuộc sống.

Câu 2: Người phụ nữ không hiểu ý nghĩa của cụm từ “chỉ có một kẻ tấn công”. Cách nói này có nghĩa là cả đội chỉ có một người ghi bàn giỏi.

Câu 3: Các từ miệng, chân và tay được sử dụng theo nghĩa gốc của chúng. Trong phiên âm, từ vai được sử dụng (trong “Vai rách của nhà thờ”), đầu (“Treo đầu bằng súng trăng”). Từ vai được sử dụng theo biện pháp hoán dụ (vai người -> vai áo), từ đầu được sử dụng theo biện pháp hoán dụ (đầu người -> đầu súng, chú trọng nghĩa chuyển). phần trên”).

Tham Khảo Thêm:  Chuyên đề Tập hợp phần tử của tập hợp – Toán lớp 6

Câu 4: Các từ (áo) đỏ, (cây) xanh, (nhạt) hồng; ánh sáng (hồng), lửa, cháy và tro tạo thành hai trường từ vựng: trường từ vựng chỉ màu sắc và trường từ vựng chỉ lửa và các sự vật, hiện tượng liên quan đến lửa. Các từ thuộc hai trường từ vựng có quan hệ mật thiết với nhau. Cô gái áo đỏ bốc lửa trong mắt chàng trai (và nhiều người khác). Ngọn lửa ấy lan vào người anh, làm anh say sưa, ngây ngất (đến độ tan thành tro bụi) rồi lan tỏa khắp không gian, khiến cả không gian cũng đổi màu (cả cây xanh cũng rực hồng).
Nhờ nghệ thuật sử dụng từ ngữ được phân tích, đoạn thơ đã tạo nên những hình ảnh để lại ấn tượng mạnh trong lòng người đọc, qua đó thể hiện độc đáo một tình yêu mãnh liệt, nồng nàn.

Câu 5:
– Các sự vật, hiện tượng trong Đoạn rừng phương Nam được gọi tên như sau: dùng từ có sẵn để gọi tên sự vật mới (dựa vào đặc điểm, tính năng của nó): rạch có nhiều cây -> rạch Mai Giám, rạch có nhiều bọ mắt -> Bố Mát Kênh,…
– Một số sự vật được đặt tên theo đặc điểm: cánh buồm, chuồn chuồn ớt (đỏ như ớt rang), cá trê, cá chuồn, chè hookah, ong ruồi, dưa gang, dưa gang, đuôi tôm,…

Câu 6: Một số người có học gọi bác sĩ là bác sĩ, nhưng anh chàng này cũng sử dụng bác sĩ, anh ta thực sự là “siêu mù chữ”.

——— TẢI XUỐNG———

Cảnh ngày xuân là một bài học nổi bật trong bài 6 SGK theo SGK Ngữ văn 9, các em cần soạn bài Cảnh ngày xuân, đọc trước nội dung, trả lời các câu hỏi trong bài.

Xem thêm các bài viết hay về Văn Học Hỏi Đáp

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Soạn bài Tổng kết về từ vựng (tiếp theo), bài 12 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *