Soạn bài Từ ấy – Tố Hữu

Rate this post

Câu hỏi 1:

Tố Hữu đã sử dụng những hình ảnh nào để thể hiện lí tưởng và bộc lộ niềm vui sướng, mê mẩn khi bắt gặp lí tưởng đó?

Những hình ảnh ẩn dụ xuất hiện trong bài thơ đều liên quan đến lí tưởng cách mạng: mặt trời mùa hạ, mặt trời chân lý. Lí tưởng của Đảng đến với nhà thơ như ánh sáng chói lọi xua tan đêm tối, chấm dứt những tháng ngày buồn tẻ, bế tắc. Khoảnh khắc gặp gỡ lý tưởng trở thành nắng hè, chiếu xuyên tim. Động từ mạnh cho thấy ảnh hưởng to lớn của ánh sáng chân lý mới đối với nhà thơ.

+ mặt trời mùa hè: nắng chói chang, nắng như thiêu đốt, nắng gắt.

+ mặt trời chân lý: đó là mặt trời tỏa ra ánh sáng chân thật nhất, mạnh mẽ nhất, nó là nguồn sống, nó gợi lên thứ ánh sáng ấm áp, rực rỡ và vĩnh cửu,

=> Sự khẳng định lý tưởng cộng sản như ngọn đèn rực rỡ, huyền diệu soi sáng tâm hồn, làm tỏa sáng những suy nghĩ đúng đắn, soi đường, báo hiệu những điều tốt đẹp cho cuộc đời và tương lai, mở ra một chân trời mới của nhận thức, tư tưởng, tình cảm.

– Động từ mạnh:

+ bùng nổ: đột nhiên ánh sáng lóe lên

+ rực rỡ chói lọi: ánh sáng có sức xuyên mạnh

-> Động từ mạnh cho thấy tác động to lớn của ánh sáng chân lý mới đối với nhà thơ.

– Hình ảnh ẩn dụ, so sánh: Tâm hồn tôi – vườn hoa – đầy hương thơm – đầy chim.

+ Niềm vui biến thành âm thanh, màu sắc, mùi vị.

+ Sống động và tràn đầy sức sống.

=> Miêu tả một thế giới hương thơm phong phú, âm thanh rộn ràng, tràn đầy sức sống với hương hoa, vẻ đẹp xanh tươi của cây cối, âm thanh rộn rã của tiếng chim. Niềm vui biến thành âm thanh réo rắt như tiếng chim hót, thành màu lá, thành màu hoa tươi rực rỡ, thành hương thơm ngào ngạt lan tỏa. Những câu thơ như một tiếng kêu phấn khởi, hân hoan, phơi phới, thể hiện niềm hân hoan nhưng cũng chan chứa biết ơn.

-> Niềm hân hoan, say mê của nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng mới, như cây cỏ đón ánh nắng. Đây là niềm vui bất tận của nhà thơ đối với người lần đầu tiên đến với lý tưởng cộng sản. Lý tưởng cách mạng tiếp sức cho con người thêm yêu đời, yêu cuộc sống, sống có ý nghĩa hơn.

Tham Khảo Thêm:  Tiếng Anh lớp 3 Unit 0 Lesson 2 Getting Started

-> Vẻ đẹp và sức sống của lý tưởng cách mạng cũng là vẻ đẹp của hồn thơ Tố Hu.

Câu 2:

Khi ánh sáng lý tưởng cách mạng chiếu rọi, nhà thơ ý thức được lẽ sống. Đó là: lý tưởng cộng sản giúp thanh niên hiểu ra một lối sống mới.

Tôi kết nối bản thân với mọi người

Cho tình yêu phủ khắp muôn phương”

– Động từ:

+ Cà vạt: Cho Hữu ý thức tự nguyện và quyết tâm cao để hòa nhập với mọi người.

+ phủ sóng: Tâm hồn mở rộng với cuộc sống, tạo nên sự nhạy cảm sâu sắc. Thể hiện tình cảm lớp học.

-> Hành động là tự nguyện.

Một trăm quốc gia (hoán dụ) – dùng để chỉ những người sống ở bất cứ đâu.

khối cuộc sống (ẩn dụ) – Một tập thể đông đảo những người cùng cảnh ngộ, đoàn kết chặt chẽ cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung.

-> Mối liên hệ đồng cảm sâu sắc giữa cái tôi cá nhân và tập thể, giữa trái tim nhà thơ với cuộc sống chung của nhân dân lao động.

Tâm hồn tôi – biết bao tâm hồn đáng thương:

-> Khẳng định mối liên hệ sâu sắc với quần chúng nhân dân.

=> Quan niệm mới về lẽ sống. Nếp sống mới: “Ta” được hòa vào với “Ta” với tinh thần tự nguyện sâu sắc, tình yêu thương và sự đồng cảm chân thành. Đồng cảm, chia sẻ, yêu thương – tình bạn giai cấp → sức mạnh của tình đoàn kết sâu sắc

Nhà thơ đặt mình giữa cuộc đời và môi trường rộng lớn của quần chúng lao động, ở đó Tố Hữu tìm thấy niềm vui và sức mạnh không chỉ trong ý thức, mà còn trong tình yêu thương của một trái tim nhân hậu.

Bản ngã đó chủ động sẵn sàng, nhận thức và sẵn sàng mở lòng, chia sẻ với đại chúng. Đầu tiên là những mảnh đời bất hạnh, những nạn nhân đáng thương của xã hội. Tự nguyện ý thức và quyết tâm vượt qua giới hạn của cái tôi cá nhân để sống chan hòa với mọi người, với cái tôi chung để thực hiện lý tưởng giải phóng giai cấp và dân tộc. Từ đó, khẳng định mối liên hệ sâu sắc với quần chúng nhân dân.

Câu 3:

Sự thay đổi sâu sắc trong tình cảm của nhà thơ thể hiện rõ ở khổ thơ cuối:

Không chỉ đem lại lẽ sống mới mà lí tưởng cộng sản còn giúp người thanh niên Tố Hữu vượt qua những suy nghĩ ích kỉ, hẹp hòi để có được tình cảm giai cấp sâu sắc đối với quần chúng nhân dân. Lý tưởng giác ngộ thực sự biến thành cảm xúc và xuất hiện dưới dạng hành động cụ thể. Tình cảm giai cấp sâu sắc đã chuyển thành tình cảm gia đình thân thiết. Nhà thơ nhận ra mình đã là thành viên của một đại gia đình – gia đình cách mạng, gia đình của những con người đau khổ, bất hạnh đấu tranh giành quyền sống.

Tham Khảo Thêm:  Giải Bài 3 Trang 78 SGK Toán 4

– Tin nhắn từ: là, trong số hàng ngàn…

-> Lời khẳng định chắc chắn, tình cảm gia đình đầm ấm, thân mật, gắn bó.

– Đại từ: Chàng trai, bạn, tôi

-> Tố Hữu tự nhận mình là người gắn bó, là thành viên của một đại gia đình công nhân. Tình cảm ấm áp, thân mật, gần gũi.

– Số lượng từ dự kiến: Vạn nhà, vạn mạng, vạn đầu con điều đó thể hiện người chiến sĩ cách mạng sống trong lòng dân, được nhân dân yêu thương, đùm bọc để khơi dậy sức mạnh của nhân dân vùng lên đấu tranh cho tự do, độc lập, hạnh phúc. Đồng thời thể hiện tình cảm riêng của tác giả đối với mọi thế hệ, mọi cuộc đời.

-> Biểu hiện xúc động, chân thành khi nói đến những mảnh đời bất hạnh, éo le: những quần chúng lao động khổ sai, những mảnh đời mòn mỏi đau đớn, những mái đầu trẻ thơ nghèo bơ vơ.

=> Thay đổi tâm trạng của Tố Hữu: cảm thông, xót thương cho mọi người lao động. Qua đó thể hiện sự căm giận của nhà thơ trước những bất công của cuộc đời cũ. Và càng yêu ghét bất công, nhà thơ càng hăng hái hoạt động cách mạng.

Câu 4:

Nghệ thuật:

Bài thơ sử dụng nhiều ẩn dụ:

+ Mặt trời chân lý

+ Vườn hoa

+ Đầy hương, đầy chim

→ Hình ảnh ẩn dụ tạo nên sự so sánh nhận ra tình cảm cháy bỏng nung nấu lý tưởng của Đảng.

– Sử dụng các thán từ khẳng định: “it was”, “it is a son”, “you are”, “I am”. Và các từ thuộc trường ngữ nghĩa: em, anh, em tất cả tạo nên sự gần gũi, ấm áp, thân tình giữa nhà thơ với những người dân cùng khổ.

– Ngôn ngữ gợi cảm, giàu hình ảnh, nhạc điệu.

– Giọng thơ sảng khoái, nhịp thơ sôi nổi, giàu nhạc tính (cách ngắt nhịp liên tục theo cảm xúc vẫn có sức vang).

Tham Khảo Thêm:  Ngắm Bộ Ảnh Vector Tình Yêu Cực Lãng Mạn

– Phong cách viết đa dạng: tự sự, trữ tình.

LUYỆN TẬP:

Câu hỏi 1:

Dựa vào ý chính của 3 đoạn trong bài thơ:

+ Đoạn (khổ đầu): Niềm say mê, phấn khởi của nhà thơ khi chấp nhận lý tưởng của Đảng

+ Đoạn 2 (khổ thơ thứ hai): Lời tự nguyện của nhà thơ về sự soi sáng lý tưởng của Đảng. Bài thơ bộc lộ niềm say mê mãnh liệt khi chấp nhận lý tưởng của Đảng Hutu. Đồng thời thể hiện mong muốn của nhà thơ khi giác ngộ về cách mạng.

+ Đoạn 3 (khổ ba): Lời tuyên bố của nhà thơ khi giác ngộ về lý tưởng của Đảng.

Câu 2:

1. Giải thích khái niệm và ý nghĩa rút ra từ chủ đề

Một. Hai yếu tố làm nên nó: bài thơ và bản tuyên ngôn.

+ Thể thơ là phương thức biểu đạt như sử dụng thể thơ truyền thống, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp điệu.

+ Tuyên ngôn là quan điểm nhận thức và sáng tạo. Nó gắn bó với quần chúng đấu tranh, căm thù phong kiến, đế quốc, không ngừng hành động, phấn đấu, hy sinh vì hạnh phúc của nhân dân, vì tương lai của đất nước.

b. Lời này có thể coi như một tuyên ngôn, một quyết tâm dặn dò Hồ phấn đấu vì lý tưởng của Đảng. Đây cũng là cương lĩnh trong toàn bộ sáng tác thơ của Tố Hữu.

2. Giải thích vấn đề đặt ra và chứng minh cụ thể

Một. Tại sao hai yếu tố chính luận và tuyên ngôn lại làm nên Tố Hữu và nó được thể hiện như thế nào trong bài thơ Từ ấy?

+ Vì nhà thơ đã sử dụng thể thơ cổ điển truyền thống. Ngôn ngữ tạo hình tạo nhịp điệu sôi nổi, mạnh mẽ. Đây cũng là một cách thơ tự xưng, thơ tuyên truyền. Nhân vật trữ tình không thiên về hướng nội mà thiên về hướng ngoại. Nó tạo ra hình ảnh:

Nắng mùa hè

Mặt trời chân lý chiếu soi tim

Tâm hồn tôi… tiếng chim hót

+ Vì nhà thơ đã thể hiện hết nhận thức về cách mạng và quần chúng, cá nhân và quần chúng lao động hết mình trong sáng tác.

giaibaitap.me

5/5 – (60 phiếu bầu)

Bài Soạn Từ Này – Tế Hữu lần đầu tiên xuất hiện trên Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Từ ấy – Tố Hữu của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *