I. THỂ LOẠI
(Xem thêm trong Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất)
Ngoài những vần tương tự như những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, những câu tục ngữ về con người và xã hội còn nổi bật ở những khía cạnh khác:
Không, giáo viên yêu cầu bạn làm điều này, vì vậy giáo viên không thể học hỏi từ bạn.
Đừng dựa vào nghĩa của câu sau để phủ nhận vai trò của người thầy, cũng như đánh giá quá cao vai trò của bạn. Trên thực tế, đây chỉ là những biểu hiện trực quan. Nói đến “thầy” là nói đến trường lớp, tri thức sách vở, nói đến “bạn” là nói đến hiện thực muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Có câu “Mọi lý thuyết chỉ là màu xám nhưng cây đời thì mãi xanh tươi”, tri thức trong cuộc sống rất quan trọng nhưng không ai có thể phủ nhận vai trò của trường lớp, tri thức sách vở trong việc mở mang vốn sống. tri thức, phát huy phẩm chất, nhân cách con người. Tri thức sách vở và tri thức cuộc sống đều cần thiết, không loại trừ nhau mà ngược lại, chúng phải bổ sung cho nhau để con người hoàn thiện.
II. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Đọc kỹ đoạn văn và đánh dấu các từ man và no.
2. Phân tích từng câu tục ngữ
3.* Câu tục ngữ thể hiện mối quan hệ thầy trò, nhận xét, đánh giá vai trò của người thầy, xác định sự tiếp thu và học hỏi bạn bè được nhân dân đúc kết:
– Nó không cần thầy nó.
– Học từ thầy không tốt cho việc học.
Thoạt đọc có vẻ như hai câu tục ngữ đối lập nhau, nhưng thực ra chúng bổ sung cho nhau rất nhiều. Cả câu đối và câu đối đều đề cao việc học, chỉ có học, biết tìm thầy, con người mới có thể thành đạt, mới có thể đóng góp cho xã hội và sống có ý nghĩa.
4. Giá trị nổi bật của đặc điểm trong câu tục ngữ:
* Biểu đạt bằng so sánh:
Phương pháp so sánh được sử dụng rất đa dạng và linh hoạt. Ở câu thứ nhất, so sánh “bằng”, hai tiếng “ư” (người – mười) gieo vần và đối lập nhau qua từ so sánh. Ở câu thứ hai cũng thể hiện quan hệ đó, người ta so sánh “tay” cùng vần với âm “ay” trong câu so sánh (thầy giáo). Câu thứ ba sử dụng so sánh “như”. Những cách dùng này dễ thuộc, dễ nhớ, dễ truyền đạt ý.
* Diễn đạt bằng ẩn dụ:
Ba cây chồng lên nhau tạo thành một ngọn núi cao.
Hình ảnh ẩn dụ ở câu đầu: từ quả – cây nghĩa đen là quả và người có công, người sinh thành… Cũng vậy, cây và non khác nhau ở nghĩa là một cá nhân và một sự vật lớn lao, một điều khó… là những… ẩn dụ mở rộng ý nghĩa, diễn đạt linh hoạt ý cần nói.
* Dùng từ, đặt câu nhiều nghĩa:
Cách dùng từ này tạo ra nhiều lớp nghĩa phong phú, phù hợp với nhiều cách diễn đạt và tình huống giao tiếp.8
III. KHẢ NĂNG THỰC HÀNH
1. Cách đọc
Cách đọc tục ngữ cơ bản giống nhau, đều phải đọc đúng vần, đúng nhịp. Ngay cả với những câu tục ngữ dưới hình thức ca dao (“Cây làm nên con…”), tính chất học tập trải nghiệm vẫn là chủ yếu, đọc rõ ràng, rành mạch, không quá coi trọng cái yếu. yếu tố thú vị. .
2. Tìm những câu tục ngữ là từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với những câu tục ngữ đã học trong bài này.
Lời khuyên: Tham khảo các câu tục ngữ sau:
Đừng quên những cây ăn quả.
Mọi người ở một nơi để giao dịch với nhau.
Bài viết: Tục ngữ về con người và xã hội appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Soạn bài: Tục ngữ về con người và xã hội của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.