Soạn bài Vi hành

Rate this post

Biên soạn các hành vi

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp văn học vĩ đại về tầm vóc, phong phú, đa dạng về thể loại và đặc sắc về phong cách sáng tác. Các tác phẩm của ông có thể được phân thành ba loại: văn học chính trị, truyện ngắn và ký, và thơ.
Mỗi thể loại đều có nét riêng và đã có tác phẩm thành công. Văn chính luận có Tuyên ngôn độc lập, Truyện có bạo động, thơ có Nhật ký trong tù.
Vi Vi Vi là truyện ngắn xuất sắc của Hồ Chí Minh, viết bằng tiếng Pháp, đăng trên báo Nhân Dân – cơ quan của Đảng Cộng sản Pháp – số ra ngày 19-2-1923. Trong tác phẩm này, Nguyễn Ái Quốc sử dụng bút pháp hiện thực. và phong cách châm biếm phê phán phù hợp với sở thích của độc giả Pháp. Tác phẩm được đăng trên báo vào dịp vua Khải Định được chính quyền Pháp đưa sang tham gia trận đánh thuộc địa ở Macxây. Tác phẩm nhằm các mục tiêu chính trị: Cho nhân dân Pháp và nhân dân thế giới thấy sự vô dụng của Khải Định, một tên vua bù nhìn ngu dốt không phải là đại biểu chân chính của nhân dân Việt Nam; đồng thời vạch trần bộ mặt xảo trá của bọn thực dân. Tác giả đã tạo ra những tình huống khó hiểu, sử dụng hình thức viết thư và sử dụng giọng điệu châm biếm, đanh thép để thực hiện rất thành công mục đích nghệ thuật của mình.
II. TÓM TẮT CÔNG TRÌNH
Trên tàu điện ngầm, một cặp vợ chồng người Pháp thấy nhân vật tôi kể chuyện là người An Nam nên tưởng là Khải Định. Họ bàn luận, bình luận về Khải Định và coi ông là một tên hề, một trò tiêu khiển rẻ tiền. Đôi bạn xuống tàu, người kể nhớ lại những ngày thơ ấu, sự tích hành trạng của vua Bánh và vua Thuấn, rồi liên hệ và bình luận về hành động bạo ngược đáng ngờ về ý đồ riêng của Khải Định. Tác giả cũng kể về sự hoang mang của người Pháp, của chính quyền thực dân. Qua đó châm biếm sự đối xử của thực dân Pháp đối với những người Việt Nam yêu nước.
III. KỸ NĂNG RẮN
1. Căn cứ vào mạch truyện, có thể chia tác phẩm thành ba phần
Phần 1 (từ đầu đến “Nghe nói ông quản lý nhà hát múa rối định ký hợp đồng thuê nhà…”): Nhân vật tôi viết thư cho người em họ kể chuyện đôi vợ chồng trẻ người Pháp cùng rối trí với nhau. với vua Khải Định. Họ tưởng tác giả không biết tiếng Pháp nên họ nhận xét rất vô tư về người mà họ cho là Khải Định. Họ nhận xét về quần áo, ngoại hình và tính cách của họ và tỏ ra rất khinh thường người mà họ đang nhận xét. Khải Định được coi là một trò tiêu khiển hấp dẫn trong số rất nhiều thú tiêu khiển rẻ tiền và đắt đỏ của người Pháp lúc bấy giờ.
Phần 2 (Từ “Tàu dừng, đôi ta xuống…” đến “…thích đời trai từ nhỏ?”: Đoạn này là lời nhận xét của người kể về “hành vi” của nhân vật Khải Định, tôi nhớ những ngày khi nghe kể những câu chuyện về cách hành xử của các vị vua nổi tiếng vì nước vì dân rồi lại liên tưởng và so sánh với cách hành xử của Khải Định.Tôi thấy có sự mỉa mai châm biếm đối với hành động của Khải Định.
Phần 3 (các đoạn còn lại): Nhân vật tôi thuật lại và bình luận về thái độ của người Pháp đối với họ và những người Việt Nam khác, chính quyền thực dân đã cử gián điệp đi theo dõi họ khắp nơi.
2. Tác giả đã xây dựng tình huống truyện độc đáo, đó là tình huống rối rắm. Có rất nhiều nhầm lẫn: Hai vợ chồng đi tàu nhầm tác giả là Khải Định, người Pháp nhầm tất cả những người da vàng mũi tẹt là Khải Định, chính quyền Pháp nhầm tác giả là Khải Định. Bằng cách tạo ra sự khó hiểu, tác giả đã xây dựng một bức chân dung trào phúng hết sức chân thực, khách quan nhưng cũng đầy hài hước. Chính quyền thực dân Pháp cũng xuất hiện với những hành động lừa đảo và bỉ ổi.
Trong mắt một cặp vợ chồng người Pháp, Khải Định chỉ là một tên hề rẻ tiền. Và đối với người Pháp, nó chỉ phục vụ để thỏa mãn sự tò mò của họ khi sự phấn khích đã cạn kiệt. Trong con mắt của người Pháp, Khải Định không phải là vua của một nước, mà là một tên hề. Với tình huống rối ren này, chân dung Khải Định hiện lên một cách khách quan và thuyết phục với một vẻ ngoài lố bịch và thảm hại. Một ngoại hình có thể nói là không giống ai của Khải Định, dáng vẻ khiêm tốn và hài hước với “cũng cái mũi tẹt, cũng đôi mắt xếch, cũng khuôn mặt vỏ chanh, cũng cái chụp đèn, cũng khăn xếp, ngón tay đeo nhẫn. .” Cảnh tượng ngộ nghĩnh như con gà bị cột tóc với toàn lụa là hạt cườm trên người, không chỉ vậy, cặp vợ chồng người Pháp còn so sánh Khải Định với những chiêu trò “hết sức hài hước”, “mất ngàn”. năm mươi quan để xem cung phi của vua Cam-pu-chia, để xem chúng tôi làm những mánh khóe của họ. Những màn nhào lộn đi lên của thánh tăng Công-gô, hôm nay xem vua gần ta không mất một xu?, và còn nghĩ rằng các nhà hát, nhất là nhà hát múa rối, đã có ý định ký hợp đồng thuê ông. Đó là lối so sánh hài hước, kịch tính nhưng có giá trị châm biếm sâu sắc.
3. Tác giả đã có những nhận xét vô cùng sâu sắc về hành trạng của Khải Định bằng cách liên hệ và so sánh với các hành vi khác trong lịch sử. Xuyên không là một nghĩa cử cao đẹp của các bậc vua chúa xưa như chuyện vua Thuấn, vua Pie cải trang đi du ngoạn với mục đích cao cả. Từ đó, bản chất hành động và cách ứng xử của Khải Định được bộc lộ. Đó là một chuyến đi bí mật, mờ ám và tốn kém, phục vụ cho mục đích xấu xa của tên vua bù nhìn Khải Định. Tác giả đã dùng lối diễn đạt hóm hỉnh, dí dỏm để bình luận và đặt ra những câu hỏi tu từ để chế giễu, đả kích Khải Định: “Ông có muốn biết người Pháp dưới quyền cai trị của ông bạn Alexander không? Đệ nhất có vui không, uống bao nhiêu rượu và uống thuốc phiện nhiều như dân An Nam dưới quyền của ông ta? (…), hay ông đã chán làm đại vương, nay muốn hưởng thụ cuộc sống của những cậu bé?”.
3. Đoạn văn “Điều buồn cười nhất là…” nói về “một vị hoàng đế” đã cho thấy thái độ của tác giả đối với chế độ mật thám của thực dân Pháp và tên vua Khải Định. Tác giả lấy làm tiếc dân tộc Việt Nam là quê hương của Khải Định..
Tác giả còn vạch trần bộ mặt gian trá của tên quan Pháp và sự hèn hạ, bù nhìn của Khải Định bằng giọng điệu châm biếm sâu sắc. Tiếp tục tạo ra một tình huống khó hiểu khác: chính quyền Pháp cũng nhầm lẫn giữa các vàng và tác giả là Khải Định nên đã “canh giữ” rất cẩn mật, một cách “bí mật, vô tư và tốt hơn nhiều”. Cái giá”. Bản thân tác giả cũng được đối xử đặc biệt, “có thể nói em bám gót giày anh, em bám anh như hình với bóng. Và thật lòng mà nói, mất em anh sẽ sợ lắm chỉ trong vài phút!” Tình thế hoang mang rất khó tin và tác giả không có ý định làm cho người đọc tin vào sự hoang mang đó. Đây là cách nói mỉa mai, mỉa mai thâm độc của ngòi bút Nguyễn Ái Quốc đối với bọn thực dân.
5. Chọn hình thức viết thư, câu chuyện có vẻ khách quan và tác giả có thể xen vào câu chuyện một cách tự nhiên. Khi sử dụng hình thức viết thư, tác giả có thể chuyển cảnh linh hoạt, thời gian và không gian có thể chuyển động rất thoải mái, từ trạm xe điện đến trường đua ngựa đến đường phố… Và đặc biệt tài tình, tác giả cũng đồng thời đả kích và châm biếm nhiều đối tượng khác, những kẻ phản bội lưu manh như thực dân Pháp. Ngay hình thức viết thư cũng làm cho tác phẩm đa thanh điệu và tạo ra tiếng cười với nhiều giọng điệu khác nhau, từ giọng điệu châm biếm lạnh lùng, phê phán nghiêm khắc đến giọng điệu trữ tình tự sự, gây nên sức hấp dẫn, lôi cuốn cho người đọc.
6. Sức nổi bật của truyện được tạo nên bởi giọng điệu kể hài hước, tự nhiên sắc sảo, sâu lắng đã tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm, thể hiện xuất sắc thái độ trào phúng, đả kích. Tính chất đa thanh với nhiều giọng điệu khác nhau, từ giọng điệu giễu cợt lạnh lùng, phê phán nghiêm khắc đến giọng điệu trữ tình bộc bạch đã làm cho tác phẩm có sức hấp dẫn và tính chiến đấu cao.

Tham Khảo Thêm:  Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Toán năm 2018 có đáp án – Sở GD&ĐT Nam Định

5/5 – (114 phiếu bầu)

Bài viết Viết luận bạo lực appeared first on Cakhia TV

Trên đây là bài viết Soạn bài Vi hành của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *