Câu hỏi 1:
Những mâu thuẫn thể hiện trong hành động V:
Mâu thuẫn đầu tiên.
– Xung đột: Giữa du khách, bạo chúa và công nhân.
– Nguyên nhân: Bọn tham quan, bạo chúa sống xa hoa, không quan tâm đến quyền lợi chính đáng của nhân dân, để nhân dân phải sống khổ cực lầm than (mâu thuẫn càng trở nên gay gắt khi Lê Tương Dực ban phép cho dân sống khổ cực). Cửu Trùng Đài)
– Giải quyết xung đột: Nghĩa quân do Trịnh Duy Sản lãnh đạo nổi dậy giết bạo chúa Lê Tương Dực, đốt Cửu Trùng Đài.
Mâu thuẫn thứ hai.
– Xung đột: Giữa nghệ sĩ Vũ Như Tô và nhân dân lao động.
– Nguyên nhân: Để thực hiện lý tưởng của mình, Vũ Như Tô đã rơi vào hoàn cảnh đi ngược lại lợi ích trực tiếp của nhân dân.
– Giải quyết mâu thuẫn: Mâu thuẫn này dẫn đến bi kịch của Vũ Như Tô (Vũ Như Tô bị giết, Cửu Trùng Đài bị đốt phá).
– Nhận xét: Mâu thuẫn này không được giải quyết rốt ráo, việc đốt Cửu Trùng Đài, giết Vũ Như Tô cũng không thể giúp nhân dân hết đau khổ lầm than, Vũ Như Tô vẫn không tin mình đã chết, có tội.
Câu 2:
Sự phát triển nhân cách, hài hước của Vũ Như Tô và Đan Thiềm.
Một. Nhân vật Vũ Như Đối với:
– Tính cách:
+ Là một nghệ sĩ tài hoa, là hiện thân của khát khao và đam mê nghệ thuật, cái đẹp và sự sáng tạo.
+ Là người nghệ sĩ có nhân cách, có hoài bão và lí tưởng nghệ thuật cao đẹp.
+ Có suy nghĩ sai lầm trong hành động
– Diễn biến tâm trạng của Vũ Như đối với:
+ Tin rằng mình không có tội; ngoan cố, ảo tưởng theo đuổi mục tiêu.
+ Đau đớn, bàng hoàng và thất vọng khi Cửu Trùng Đài bị phá hủy.
– Nhận xét: Vũ Như Tô đứng ở tư cách nghệ sĩ chứ không đứng ở tư cách người, là người tài chứ không phải người tài.
b. Nhân vật Đan Thiềm:
– Tính cách: Là người thiết tha, trọng hiền tài (khắc phục Vũ Như Tô, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ Vũ Như Tô)
+ Thông minh, lanh lợi hơn Vũ Như Tô.
– Diễn biến tâm trạng Đan Thiềm: Đau đớn nhận ra sự thất bại trong mộng lớn Cửu Trùng Đài; nhiều lần khuyên Vũ Như bỏ trốn; nỗi đau không cứu được Vũ Như Tô; vĩnh biệt Cửu Trùng Đài trong máu và nước mắt.
– Nhận xét: Đan Thiềm xứng đáng là người bạn tâm giao của Vũ Như Tô. Dù biết nhiều kiếp và hiểu người hơn Vũ Như Tô nhưng ông vẫn rơi vào bi kịch tinh thần đau đớn.
Câu 3:
Mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật thuần túy vĩnh cửu với tư cách là lợi ích thiết thực của đời sống nhân dân không được tác giả giải quyết rốt ráo, chỉ ra ở phần cuối vở kịch:
– Cửu Trùng Đài bị đốt, Vũ Như Tô chết, nhân dân không hiểu gì sáng tạo của nghệ sĩ, càng không hiểu công lao của quần chúng và phe nổi dậy, nếu ông sống sót thì phân tranh vẫn còn . được giải quyết, chỉ giải quyết được khi đời sống tinh thần và nhu cầu làm đẹp của người dân tăng lên. Bản thân Vũ Như Tô bị giết vẫn chưa nhận ra lỗi lầm của mình.
– Việc nhân dân giết Vũ Như Tô cũng có phần đúng: nếu Vũ Như Tô không xây Cửu Trùng Đài thì nhân dân đã không lâm vào cảnh lầm than vì bản thân Lê Tương Dực không làm được. Tuy nhiên, hành động giết Vũ Như Tô, phá Cửu Trùng Đài thể hiện lòng thành của nhân dân. Giá trị nghệ thuật trong tác phẩm và công sức của con người là rất lớn, nếu tác phẩm có thể hoàn thành ở một giai đoạn khác thì sẽ tốt hơn cho nghệ thuật và cho chính con người. Nhà văn đã tạo ra sự phản ánh mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật thuần tuý với lợi ích thiết thực của con người. Việc giải quyết mâu thuẫn này phải nhờ vào lịch sử và sự giác ngộ của cả nghệ sĩ và nhân dân.
Câu 4:
Đặc sắc nghệ thuật trong đoạn trích:
– Xây dựng mâu thuẫn: Xung đột kịch tính tập trung dẫn đến cao trào, từ đó phát triển thành cao trào hành động kịch tính kịch tính.
– Miêu tả rõ nét tính cách, bi kịch của từng nhân vật.
Kịch được tạo ra thông qua độc thoại, hành động.
– Ngôn ngữ rất tổng hợp: kể, miêu tả, bộc lộ, nhất là ở hồi cuối (xây dựng nhân vật, miêu tả tâm trạng, hành động chính của xung đột kịch rất thành công.)
giaibaitap.me
Bản thảo Bài viết Vĩnh biệt cõi vĩnh hằng – Nguyễn Huy Tưởng appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Soạn bài Vĩnh biệt cửu trùng đài – Nguyễn Huy Tưởng của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.