Soạn kết nối tri thức văn 6 bài: Mây và sóng

Rate this post


Soạn bài chi tiết, cụ thể: Mây và sóng trang 44 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là tài liệu nằm trong bộ sách “Mối liên hệ tri thức và cuộc sống” được biên soạn theo khung chương trình đổi mới của bộ giáo dục. Hi vọng với hướng dẫn cụ thể và bài soạn chi tiết các em sẽ hiểu bài hơn.

Trước khi đọc

Một lần, mẹ tôi cho phép tôi đến chơi nhà một người bạn. Trò chơi rất thú vị và tôi thực sự muốn tiếp tục chơi, nhưng đã đến lúc mẹ bảo tôi về nhà. Tôi sẽ làm gì sau đó?
Nhiệm vụ:

Nếu tôi được phép đến nhà một người bạn để chơi và trò chơi rất vui, nhưng khi mẹ tôi bảo tôi về nhà, tôi sẽ nói với cô ấy về nhà đúng giờ. Có lẽ tôi sẽ hẹn với bạn khi mẹ tôi cho phép tôi đến chơi lại vào ngày hôm sau. Mẹ nói tôi nghe, đi hết chỗ này đến chỗ khác.

Sau khi đọc

  1. Đọc bài thơ Mây và Sóng, ta có cảm giác như đang nghe một câu chuyện. Bạn nghĩ ai đang kể câu chuyện cho ai và về cái gì?
  2. Qua những cuộc trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, tôi thấy thế giới của họ hiện ra như thế nào.
  3. Những câu hỏi “Nhưng làm thế nào tôi có thể đến đó?”, “Nhưng làm thế nào tôi có thể ra khỏi đó” thể hiện tâm trạng của đứa trẻ.
  4. Vì sao em bé từ chối lời mời của những người “trên mây”, “trên sóng”?
  5. Những trò chơi mà đứa trẻ đã tạo ra? Em có cảm nhận gì về tình cảm mẹ con thể hiện qua những trò chơi đó?
  6. Văn bản Mây và Sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện kể cho người (Số tiếng ở các dòng không bằng nhau, không có vần). Tại sao nó vẫn được coi là một văn bản thơ?

Hướng dẫn giải:

  1. Đọc bài thơ Mây và Sóng, ta có cảm giác như đang nghe một câu chuyện. Theo em giọng kể chuyện là cậu bé kể chuyện cho mẹ nghe.
  2. Qua cuộc trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, tôi thấy thế giới của họ thật hấp dẫn và thú vị. Những con người “trên mây”, “trên sóng” nhảy múa, ca hát, vui vẻ, hồn nhiên và yêu đời. Thế giới ngập tràn hạnh phúc.
  3. Những câu hỏi của em bé “Nhưng làm thế nào tôi có thể đến đó?”, “Nhưng làm thế nào tôi có thể ra khỏi đó?” Những câu hỏi của em bé thể hiện sự ngây thơ, nhưng cũng là điều dễ hiểu, bởi vì em bé dù sao cũng chỉ là một em bé, chỉ là một đứa trẻ. Đó là sự thắc mắc, khát khao tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Thiên nhiên bao la, rộng lớn đang mở ra trước mắt em bé. Chơi với mây, với trăng bạc, rong ruổi đây đó là niềm vui của đứa trẻ, rồi rong chơi từ bình minh đến hoàng hôn. Chắc chắn bé sẽ không bỏ lỡ những cơ hội vụt qua và hỏi “Nhưng làm sao con đến được đó?”, “Nhưng làm sao con ra được đó”.
  4. Em bé từ chối lời mời của những người “trên mây” và “trong sóng”. Vì là một đứa trẻ ngoan, nên lời từ chối của cô rất hồn nhiên và trong sáng khiến họ mỉm cười nhún nhảy và cho qua. Đó là mẹ của đứa bé, tình yêu của bà dành cho nó đã trở thành sợi dây vô hình trói buộc đứa bé ở lại, trói buộc tâm trí nó vào lòng mẹ. Bởi vậy, những trò chơi sáng tạo của các em bé cũng thú vị như những người sống trên mây và sóng vậy.
  5. Bé đã sáng tạo trò chơi:

Tôi là đám mây và bạn sẽ là mặt trăng.

Hai bàn tay em nắm lấy anh và mái nhà của anh sẽ là bầu trời xanh thẳm.

Em là sóng còn anh là bến bờ lạ

Quay mãi, quay mãi, quay mãi sẽ phá lên cười sảng khoái trong lòng mẹ.

Những đám mây, mặt trăng, những con sóng, bãi biển đều thể hiện trò chơi của tôi, nhưng trong đó có mẹ tôi. Ở đây thiên nhiên bao la, huyền ảo và thơ mộng vẫn hiện ra. Điều đó càng được thể hiện đậm nét hơn qua tình yêu thương của người con dành cho mẹ. Con sẽ ôm mẹ. Rồi con sẽ lăn, lăn, lăn mãi với tiếng cười vỡ òa trong lòng mẹ. Tình yêu ấy thật sâu đậm, thật chân thành. Và tất nhiên nó sẽ kéo dài từ sáng đến tối.

Nổi bật trong phần hai và cũng là cao trào cho toàn bộ tác phẩm là câu thơ Còn ai trên đời này biết mẹ con ta ở đâu. Tại sao em bé lại nói điều này, bởi vì em tin tưởng mạnh mẽ rằng tình yêu giữa em và mẹ sẽ ở khắp mọi nơi, mọi nơi. Tình yêu ấy sâu nặng đến mức không ai có thể hiểu hết được. Tình mẹ thiêng liêng, bất tử, hòa quyện với thiên nhiên thơ mộng rộng lớn.

  1. Văn bản Mây và Sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện kể cho người (Số tiếng ở các dòng không bằng nhau, không có vần). Nhưng nó vẫn được coi là một văn bản thơ. Bởi tác phẩm có ngôn ngữ cô đọng, giàu nhạc điệu và hình ảnh, sử dụng phép tu từ so sánh, “Mây và sóng” đã tôn vinh tình mẫu tử thiêng liêng sâu nặng và thể hiện một triết lý giản dị mà chính xác về hạnh phúc của cuộc đời: hạnh phúc đến từ những điều bình dị xung quanh ta . .

Viết có liên quan đến đọc

Hãy tưởng tượng rằng bạn là người nói chuyện với những đám mây và những con sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nói về cuộc hội thoại đó.

Hướng dẫn giải:

“Đây là ai gọi tôi trên mây cao

Kìa, những người gọi tôi dưới những con sóng…”

Tôi ngước nhìn bầu trời xanh, lắng nghe chín tầng mây đang vẫy gọi. Mây vui lòng mời tôi đi cùng buổi sáng vàng và chơi với vầng trăng bạc từ bình minh đến khi trăng lên. Đám mây thì thầm điều này với tôi

“Chúng tôi tiệc tùng từ sáng đến tối,

Chơi với vàng rồi lại chơi với trăng bạc.”

Nhìn mây trôi… rồi nghe sóng reo, sóng hát. Sóng đến với tôi như sứ giả từ đại dương xa xôi. Sóng gầm gào. Những con sóng vẫy gọi tôi. Tuổi thơ nào bạn không muốn, bạn mơ ước? Con sóng thì thầm với tôi một chuyến xe dài: “Sớm chiều ta hát, ta đi mãi”.


Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Soạn kết nối tri thức văn 6 bài: Mây và sóng của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  Phân tích truyện Con hổ có nghĩa

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *