Cuộc chiến nhập khẩu ô tô
Vấn đề nhập khẩu xe trở thành chủ đề nóng trong năm qua do Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định ô tô nhập khẩu phải có giấy ủy quyền chính hãng đến ngày 1/7/2016 sẽ hết hiệu lực. về giấy phép ủy quyền gốc, việc dỡ bỏ rào cản đối với ô tô nhập khẩu nhằm tạo thị trường cạnh tranh bình đẳng, tránh tình trạng độc quyền phân phối ô tô. .
Tuy nhiên, hiện đã là tháng 1/2017 và vẫn chưa có văn bản chính thức nào thay thế Thông tư 20. Cuộc chiến giữa 2 phe: nhập xe chính hãng và nhập xe không chính hãng sẽ tiếp tục nóng lên, trong năm 2017 sẽ có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu. có giấy phép ủy quyền trong tay.
Các Bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ đang trong quá trình soạn thảo các văn bản quy định cụ thể hơn đối với hàng hóa nhập khẩu và sẽ sớm ban hành chính thức.
Quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông
Từ ngày 01/08/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thay thế các Nghị định 171/2013 và 107/2014 quy định mức phạt mới đối với các hành vi vi phạm giao thông. Cụ thể, các lỗi như: vượt đèn vàng, chạy quá tốc độ, nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng quy định, điều khiển phương tiện không tôn trọng đèn giao thông, gây tai nạn rồi bỏ chạy… đều được nêu ra. phạt hành chính rất cao.
Tuy nhiên, Nghị định mới vẫn gây nhiều tranh cãi, chủ yếu do lỗi ô tô vượt đèn vàng với khung hình phạt chưa hợp lý. Các điểm còn lại được người dân ủng hộ vì môi trường giao thông an toàn hơn.
Quy định mới về biển báo, vạch kẻ đường
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ được công bố kèm theo Thông tư số Thông tư 06/2016/TT-BGTVT sẽ là hướng dẫn mới cho hoạt động vận tải đường bộ tại Việt Nam. Một số điểm mới cần lưu ý cho người đi bộ như quy định không áp dụng biển báo cấm rẽ mà cấm rẽ, quy định về hành vi vượt ẩu…
Thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Theo luật mới, xe dưới 1500 phân khối được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. , trong khi các mẫu xe còn lại được giữ nguyên hoặc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt.
- Dưới 1500cc: cũ 45% – mới 40%.
- 1500 – 2000cc: giữ 45%.
- 2500 – 3000cc: cũ 50% – mới 55%.
- 3000 – 4000cc: cũ 60% – mới 90%.
- 4000 – 5000cc: cũ 60% – mới 110%.
- 5000 – 6000cc: cũ 60% – mới 130%.
- Trên 6000cc: cũ 60% – mới 150%.
Với thay đổi này, giá bán của các mẫu sedan, SUV cỡ nhỏ và vừa giảm nhẹ, trong khi giá siêu xe cỡ lớn hay xe sang lại tăng đáng kể.
Chuyển đổi giấy phép của bạn sang vật liệu PET
Thông tư 58/TT-BGTVT quy định giấy phép lái xe phải được chuyển đổi sang vật liệu mới PET (nhựa) trước ngày 31 tháng 12 năm 2016. Sau 6 tháng, người được cấp giấy phép lái xe giấy phải xem xét lại lý thuyết để cấp giấy phép mới.
Đây là điểm gây tranh cãi nhất trong năm qua, bởi nhiều chủ sở hữu giấy phép cũ cảm thấy việc buộc người dùng thay đổi trong một thời hạn nhất định là không hợp lý. Bộ Tư pháp sau đó khẳng định, nghĩa vụ đổi giấy phép lái xe của Bộ GTVT “không có cơ sở pháp lý, không đảm bảo tính bền vững và ảnh hưởng tiêu cực đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân”.
Bộ GTVT sau đó đã phải bỏ quy định bắt buộc người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe, thay vào đó khuyến khích người có giấy phép lái xe ô tô chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.
Quy định về bình chữa cháy trên ô tô
Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định ô tô phải trang bị bình chữa cháy, phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng (đối với ô tô phổ thông). Từ 3 – 5 triệu đồng đối với ô tô vận chuyển hóa chất, hàng dễ cháy, nổ.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, việc buộc tất cả ô tô tham gia giao thông phải trang bị bình chữa cháy là điều “vô lý”. Đặc biệt, một số vụ nổ bình chữa cháy gây thiệt hại cho phương tiện và chủ phương tiện đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ Thông tư 57/2015/TT-BCA. Cục CSGT cho rằng CSGT không dám dừng xe kiểm tra phương tiện PCCC.
Mazda 3 báo lỗi đèn check engine
Tháng 6/2016, Thaco Trường Hải chính thức công bố đợt triệu hồi 10.000 xe Mazda 3 sử dụng động cơ SkyActiv-G 1.5L do lỗi điều khiển động cơ, chấm dứt tranh cãi một năm trước đó.
Hiện tượng xe Mazda 3 sáng đèn check engine hay còn gọi là lỗi “redfish” bắt đầu từ tháng 7/2015 với khoảng 100 khách hàng phản ánh xe đã nổ máy trước khi đi được 10.000km. Mazda sau đó đã đưa ra các giải pháp khẩn cấp như súc rửa hệ thống phun xăng, đổ dung dịch vệ sinh kim phun nhưng cũng không giải quyết triệt để tình trạng này. Mazda Việt Nam sau đó đã phải ra thông báo triệu hồi xe lỗi để kiểm tra.
Đại diện Mazda tại Việt Nam cho biết, lỗi này chỉ có ở động cơ SkyActiv 1.5L và đang được tập đoàn Mazda – Nhật Bản nghiên cứu, phân tích để tìm ra giải pháp khắc phục triệt để.
Truy thu 1000 tỷ đồng thuế đối với xe nhập khẩu
Tháng 7/2016, Tổng cục Hải quan đã có thông báo về chênh lệch trị giá ô tô nhập khẩu tại 5 cửa khẩu được cấp phép nhập khẩu ô tô. Tháng 8/2016, Tổng cục Thuế nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc điều tra một số thương nhân lợi dụng chính sách nhập khẩu xe để gian lận, trốn thuế, kê khai thuế. báo sai trị giá tính thuế xe nhập khẩu.
Một số đại lý kinh doanh xe sang, siêu xe bị truy thu số tiền lên tới 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có các đại lý lớn như: Tân Thành Đô – phân phối Jaguar Land Rover, Regal – phân phối Rolls-Royce, Euro Auto – phân phối xe châu Âu như BMW, MINI…
Xu hướng mua ô tô nhập khẩu thay vì lắp ráp
Lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018 đã tác động mạnh đến xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, các mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport có xu hướng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thay vì xe lắp ráp trong nước.
Một nguyên nhân khác là người tiêu dùng e ngại năng lực lắp ráp của các đơn vị trong nước, chất lượng gia công thua kém một số nước trong khu vực ASEAN. Bản thân các nhà lắp ráp cũng không mặn mà lắm, bởi chi phí duy trì nhà máy lắp ráp đắt hơn nhiều so với chi phí nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và Euro 4 mới
Năm 2016 là năm cuối cùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Từ năm 2017, tiêu chuẩn Euro 3 và Euro 4 sẽ áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Tiêu chuẩn khí thải 3 và 4 được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật khí thải xe cơ giới – Ủy ban Kinh tế Châu Âu, Liên hợp quốc, Liên minh Châu Âu.
Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải thay đổi công nghệ, đảm bảo cân bằng giữa hai yếu tố: khả năng vận hành của xe và tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, nhiên liệu sử dụng cho xe cũng phải đảm bảo chất lượng cung cấp để xe đạt tiêu chuẩn về khí thải.
Quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông
Từ ngày 01/08/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thay thế các Nghị định 171/2013 và 107/2014 quy định mức phạt mới đối với các hành vi vi phạm giao thông. Cụ thể, các lỗi như: vượt đèn vàng, chạy quá tốc độ, nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng quy định, điều khiển phương tiện không tôn trọng đèn giao thông, gây tai nạn rồi bỏ chạy… đều được nêu ra. phạt hành chính rất cao.
Tuy nhiên, Nghị định mới vẫn gây nhiều tranh cãi, chủ yếu về lỗi ô tô vượt đèn vàng với khung xử phạt chưa hợp lý. Các điểm còn lại được người dân ủng hộ vì môi trường giao thông an toàn hơn.
Trên đây là bài viết Top 10 điểm nhấn của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2016 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.