Hướng dẫn học sinh kể chuyện
1. Hướng dẫn học sinh đọc và cảm nhận truyện
Đây là một bước rất quan trọng. Người kể phải đọc đi đọc lại truyện, suy nghĩ về sự việc và con người trong truyện, đồng cảm với tâm tư, tình cảm của tác giả và với lời nói, giọng điệu, cử chỉ của từng nhân vật. Để giúp học sinh hiểu tường tận câu chuyện, giáo viên có thể đặt câu hỏi để học sinh trả lời và ghi nhớ.
Người kể chuyện là người có khả năng “dấn thân” với câu chuyện, với các nhân vật của câu chuyện. Vì vậy, giáo viên nên hướng dẫn học sinh vận dụng trí tưởng tượng để hòa mình vào câu chuyện đó.
2. Hướng dẫn sử dụng văn bản tự sự trong bài thi kể chuyện.
Khi đọc một câu chuyện, người đọc phải trung thành với ngôn từ trong văn bản, nhưng khi kể một câu chuyện, lời kể nổi lên từ văn bản trở thành lời nói của người kể chuyện. Căn cứ vào việc nắm vững cốt truyện, trí nhớ các tình tiết, nắm vững nội dung và nghệ thuật của truyện mà người kể có thể lựa chọn cách kể thích hợp.
3. Chọn ngữ điệu thể hiện
Tuỳ theo đặc điểm nội dung nghệ thuật của truyện, tuỳ theo cảm xúc, tâm trạng, tính cách nhân vật mà giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn ngữ điệu kể phù hợp. Nếu chiếu đều đều từ đầu đến cuối sẽ gây cảm giác nhàm chán.
4. Cử chỉ, điệu bộ của người kể chuyện
Ngữ điệu cùng với cử chỉ, điệu bộ của người kể là hành vi kể chuyện. Tùy theo nội dung truyện và sự phát triển của các tình tiết, nét mặt, cử chỉ của người kể cần phối hợp tự nhiên với lời kể, tránh cường điệu.
5. Sử dụng công cụ hỗ trợ kể chuyện
Có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ kể chuyện như tranh ảnh, đồ vật, bối cảnh liên quan đến câu chuyện, máy ghi âm, v.v. để minh họa, dẫn dắt câu chuyện và đồng thời chắp cánh cho câu chuyện. trí tưởng tượng hoang dã và phong phú của người nghe truyện.
6. Thực hành trên lớp
Ngoài việc thực hiện tiến trình học như các phân môn khác, giáo viên cần chú trọng nêu nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh kể chuyện theo hình thức phù hợp, khuyến khích học sinh tự tin, gợi ý để học sinh kể nếu thấy cần thiết. quên và đặc biệt khen ngay những học sinh kể chuyện sáng tạo.
Tổ chức các hoạt động đóng vai
Hoạt động nhập vai trong câu chuyện đã khắc phục được phần nào tâm lý e ngại không hứng thú với các hoạt động trong câu chuyện. Thông qua thực hành đóng vai, học sinh sẽ kể lại câu chuyện một cách tự nhiên, khiến lớp học trở nên sinh động và học sinh dễ hiểu ý nghĩa câu chuyện hơn. Trình tự như sau:
– Với những học sinh khá giỏi, đầu tiên giáo viên chủ động chọn, kiểm tra xem học sinh nói gì rồi mới chọn.
– Giáo viên chuẩn bị đạo cụ và gợi ý cho học sinh một số lời thoại thông qua thẻ nói
– HS thực hành đóng vai
– HS luyện kể theo nhóm, kể trước lớp.
Giáo viên cần quan tâm, lên kế hoạch kỹ các nội dung như: yêu cầu kịch bản (lời thoại), gợi ý nhập vai, nhập vai, hướng dẫn học sinh ghi nhớ lời thoại và nhập vai, chuẩn bị vũ đạo, đạo cụ…
– Viết kịch bản cần căn cứ vào cốt truyện và lời kể trong truyện, phân biệt rõ lời kể và lời đối thoại. Lưu ý lời thoại nên ngắn gọn, đủ ý, phù hợp với diễn biến câu chuyện, có gợi ý về ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ.
– Có nghĩa nó góp phần minh họa, dẫn dắt và chắp cánh cho trí tưởng tượng nên phù hợp với bất kỳ vai diễn nào, khắc họa tính cách nhân vật. Đạo cụ phải dễ tìm, dễ sử dụng, không quá đắt, do giáo viên hoặc học sinh tự chuẩn bị.
– Đóng vai: Vai trò có thể được chỉ định bởi các nhóm hoặc bởi giáo viên. Để trẻ có thể chơi nhuần nhuyễn, giáo viên căn cứ vào tính cách, giọng nói, ngoại hình của từng trẻ để phân vai phù hợp sao cho tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia.
Tổ chức hoạt động ngoại khóa kể chuyện cho học sinh
Kể chuyện là phân môn có ưu điểm là được tổ chức ngoài giờ lên lớp, có tác dụng nâng cao năng lực, phát triển năng khiếu sẵn có cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa có thể tổ chức thường xuyên như: Thi Kể Chuyện Trong Lớp, Thi Kể Chuyện Toàn Trường.
Đầu tiên.Thi kể chuyện trong lớp
– Mục đích:
+ Tạo không khí học tập sôi nổi, trật tự trong lớp
+ Luyện kĩ năng nói, kĩ năng kể chuyện nghệ thuật
+ Chứng minh, khuyến khích, kiểm tra, đánh giá kĩ năng cảm thụ và kể chuyện của học sinh.
– Lời yêu cầu:
+ Nhỏ gọn, thiết thực
+ Động viên đông đảo học sinh trong lớp tham gia, nhất là những em còn nhút nhát, rụt rè.
+ Thời gian, địa điểm: có thể tổ chức sinh hoạt cuối tuần trong 1 tiết học
+ Nội dung: HS kể lại câu chuyện đã học và thực hành theo hình thức hái hoa dân chủ
+ Trang trí: trang trí lớp học đơn giản với phấn màu và hoa
+ Chấm điểm, khen thưởng: giáo viên trong phòng hoặc mời thêm giáo viên trong trường chấm điểm, nhận xét, khen ngợi, động viên học sinh.
2. Thi kể chuyện toàn trường.
– Mục đích:
+ Tạo không khí học tập sôi nổi cho học sinh toàn trường
+ Tuyển dụng và phát hiện học sinh tài năng
– Lời yêu cầu:
+ Tổ chức trang trọng, để lại ấn tượng cho học sinh
+ Thời gian, địa điểm: có thể là ngày nghỉ hoặc sinh hoạt tập thể trong sân trường
+ Trang trí: được bài trí trang trọng, có ghế giám khảo, ghế học sinh thi kể chuyện, ghế khán giả…
+ Giám khảo: Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp.
+ Xếp loại và khen thưởng: Xếp loại theo thang điểm, phân bổ phần thưởng và biểu dương kịp thời người thắng cuộc.
Sử dụng thiết bị dạy học trong Kể chuyện
Thiết bị dạy học (TBDH) trong Kể chuyện Kể chuyện bao gồm nhiều thể loại khác nhau như: tranh, ảnh, phim, đèn, băng tiếng, băng hình, vật thật hoặc mô hình,… Đây là những tài liệu vật chất. nó có tính chất tiền đề gợi mở, định hướng, tác động vào các giác quan của trẻ, để lại ấn tượng rất sâu sắc.
– Đồ dùng dạy học góp phần kích thích trí tưởng tượng của học sinh
– Tranh minh họa là điểm tham khảo quan trọng để học sinh ghi nhớ nội dung câu chuyện
Công cụ học tập giúp rèn luyện và rèn luyện kỹ năng kể chuyện hiệu quả
Đồ dùng dạy học làm cho việc học từ được thuận lợi, dễ hiểu, nhất là những từ chỉ sự vật, hiện tượng mà vốn sống, vốn hiểu biết của học sinh chưa biết.
Sử dụng TBDH Việc lồng ghép kể chuyện vào dạy học sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến nhận thức của trẻ về lịch sử, đến không khí lớp học cũng như khả năng kể chuyện của trẻ. Tuy nhiên, để sử dụng đúng và có hiệu quả đồ dùng dạy học với bất kỳ câu chuyện nào thì trong quá trình dạy học người giáo viên phải có tinh thần ham học hỏi.
Hoạt động tham quan
Hoạt động tham quan Nếu biết kết hợp có thể hoàn thành phần Câu chuyện. Tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, nghĩa trang liệt sĩ, địa danh lịch sử, cách mạng có tác dụng giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm lớn cho học sinh. Tìm hiểu về truyền thống địa phương, các di tích lịch sử, cách mạng ở địa phương khiến học sinh tự hào, gắn bó với quê hương.
chuyến đi Du lịch cho bất cứ điều gì của đất nước để lại ấn tượng khó phai trong lòng các em học sinh. Thầy cô phải hiểu rằng mỗi vùng đất tự nhiên đều có sức sống mang bóng dáng của lịch sử và cách mạng. Vì vậy, các hoạt động du lịch có thể được phát triển ở cấp địa phương để tổ chức các hoạt động một cách dễ dàng và thuận tiện. Bằng cách này, thầy trò vun đắp tình cảm thầy trò, hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên.
Giáo viên có thể kết hợp lời kể trong phần Kể chuyện với những câu chuyện chọn lọc ở địa phương. Giáo viên có thể chọn thời gian thuận tiện, địa điểm thoáng mát, rộng rãi để học sinh kể chuyện cùng nhau.
Tổ chức các hoạt động đóng vai
Hoạt động nhập vai trong câu chuyện đã khắc phục được phần nào tâm lý e ngại không hứng thú với các hoạt động trong câu chuyện. Thông qua thực hành đóng vai, học sinh sẽ kể lại câu chuyện một cách tự nhiên, khiến lớp học trở nên sinh động và học sinh dễ hiểu ý nghĩa câu chuyện hơn. Trình tự như sau:
– Với những học sinh khá giỏi, đầu tiên giáo viên chủ động chọn, kiểm tra xem học sinh nói gì rồi mới chọn.
– Giáo viên chuẩn bị đạo cụ và gợi ý cho học sinh một số lời thoại thông qua thẻ nói
– HS thực hành đóng vai
– HS luyện kể theo nhóm, kể trước lớp.
Giáo viên cần quan tâm, lên kế hoạch kỹ các nội dung như: yêu cầu kịch bản (lời thoại), gợi ý nhập vai, nhập vai, hướng dẫn học sinh ghi nhớ lời thoại và nhập vai, chuẩn bị vũ đạo, đạo cụ…
– Viết kịch bản cần căn cứ vào cốt truyện và lời kể trong truyện, phân biệt rõ lời kể và lời đối thoại. Lưu ý lời thoại nên ngắn gọn, đủ ý, phù hợp với diễn biến câu chuyện, có gợi ý về ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ.
– Có nghĩa nó góp phần minh họa, dẫn dắt và chắp cánh cho trí tưởng tượng nên phù hợp với bất kỳ vai diễn nào, khắc họa tính cách nhân vật. Đạo cụ phải dễ tìm, dễ sử dụng, không quá đắt, do giáo viên hoặc học sinh tự chuẩn bị.
– Đóng vai: Vai trò có thể được chỉ định bởi các nhóm hoặc bởi giáo viên. Để trẻ có thể chơi nhuần nhuyễn, giáo viên căn cứ vào tính cách, giọng nói, ngoại hình của từng trẻ để phân vai phù hợp sao cho tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia.
Trên đây là bài viết Top 5 biện pháp rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 4-5 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.