Giáo án học kì 2 lớp 8 môn Văn
Trọn bộ đề cương Ngữ văn lớp 8 học kì 2 với những bài soạn hay, chất lượng sẽ giúp các em học sinh dễ dàng lĩnh hội được vẻ đẹp của văn học qua bài giảng. Mời các bạn tham khảo và tải về mẫu giáo án điện tử lớp 8 này.
- Đề cương học thêm Ngữ Văn 8
- Chương trình Ngữ văn lớp 8
- Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ Văn 8
Ngày sáng tác: ……………………….
Ngày của bài giảng: …./…../20….
Điều 73
Văn bản: NHỚ RỪNG
(Lu)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS.
– Đọc hiểu được một tác phẩm thơ lãng mạn tiêu biểu của phong trào thơ mới. Thấy được một số biểu hiện đổi mới về thể loại, chủ đề, ngôn ngữ, phong cách nghệ thuật thể hiện trong đoạn thơ.
– Vài nét về phong trào thơ mới. Chiều sâu của tư tưởng yêu nước thầm kín của thế hệ trí thức Tây phương căm ghét thực tại và hướng tới cuộc sống tự do. Hình tượng nghệ thuật độc đáo và giàu ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng.
– Nhận biết các tác phẩm thuộc thể loại thơ lãng mạn. Đọc diễn cảm thơ hiện đại viết theo phong cách lãng mạn. Phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
II. CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
– Nghiên cứu nội dung bài học.
– Hướng dẫn học sinh chuẩn bị ở nhà.
2) Học sinh:
– Chuẩn bị dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC VÀ HỌC:
1) Ổn định về tổ chức: Kiểm tra sĩ số học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3) Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động
Thơ mới vốn được dùng để gọi tên một thể thơ: thơ tự do. Ra đời sau 1930, các nhà thơ trẻ “Tây học” lên án thơ cũ (thơ Đường luật khuôn sáo, gượng ép). Sau này, thơ mới không còn đơn thuần được gọi là một thể thơ tự do, mà chủ yếu được gọi là trào lưu thơ mang tính chất tiểu tư sản lãng mạn tự phát (1932-1945). Thế Lữ là nhà thơ đầu tiên đem lại thắng lợi cho thơ mới buổi đầu ra quân. Bài thơ “Nhớ rừng” tác giả đã mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để nói lên tâm trạng u uất của con người lúc bấy giờ, đánh thức khát vọng tự do và có ảnh hưởng lớn đến phong trào thơ mới lúc bấy giờ. . giờ .
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN – TRẺ HOẠT ĐỘNG |
NỘI DUNG KIẾN THỨC |
Hoạt động 2: Đọc và tìm hiểu chung. GV nêu y/c đọc-> đọc mẫu gọi 4->5 h/s đọc nối tiếp. ? Nói đôi chút về Thơ Mới? – Thơ mới được gọi là phong trào thơ những năm 1932-1945. + Thể thơ tự do, số chữ, số câu trong bài không hạn chế. + Nội dung, tư tưởng thể hiện sự tự do, phóng khoáng, linh hoạt + Không bị ràng buộc bởi niêm, luật của thơ cổ điển. – Gọi HS đọc chú thích*, sgk/06. ? Hãy cho chúng tôi biết về nhà thơ Lu. ? Em biết gì về bài thơ Nhớ rừng? ? Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? ? Xác định bố cục của bài thơ? |
I. Đọc và tìm hiểu chung. 1. Đọc: -Y/c: + Đ1&4 giọng buồn, chán, nản, u sầu, có từ dài, có từ gay gắt, có từ mỉa mai, khinh miệt… + T 2, 3, 5 giọng vừa rạo rực, vừa sám hối, chân thành vừa cao vút, vừa mạnh mẽ, hùng tráng, kết thúc câu than thở là một tiếng thở dài bất lực. + Đọc ngắt dòng không ngắt dòng (gạch bỏ) những câu thơ có từ in, ola đầu câu. + Nhấn mạnh các từ ngữ: khối căm thù, lúc cuồng nộ, tiếng gió hú, tiếng suối reo núi, say, đứng uống ánh trăng… 2. Ý nghĩa chung: * Tác giả: Thế Lữ là nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ Mới. Ông là một trong những nhà thơ có công mang lại thắng lợi cho Thơ Mới * Công việc: – Bài thơ là lời con hổ trong vườn bách thú = lời tác giả = lời người dân nô lệ. – Thể thơ tám chữ – Thơ mới. 3. Trình bày: 5 phần + P1: Tâm trạng của con hổ trong lồng sắt ở vườn bách thú. + P2&3: Nhớ về quá khứ hào hùng nơi rừng rú. +P4: Nói thực tế còn chán và u sầu hơn. + P5: Lời nhắn nhủ chân tình về cảnh non nước tráng lệ. |
Hoạt động 3: Đọc văn bản: ? Sự tức giận, không hài lòng và thất vọng của con hổ được miêu tả như thế nào trong sở thú? ? Bạn nghĩ gì khi con hổ gọi tôi là Ta? (Tự xưng là chúa sơn lâm. Anh ta nhìn mọi thứ xung quanh với thái độ của một kẻ bề trên) ? Tâm trạng của con hổ có gì gần gũi với tâm trạng của người dân lưu lạc quê hương lúc bấy giờ? |
II. Đọc văn bản: 1. Tâm trạng con hổ trong vườn bách thú: – Trạng thái tức tối, giận dữ và uất ức của con hổ trong vườn bách thú được miêu tả dưới hình thức đối lập giữa hình dáng bên ngoài với thế giới bên trong của con vật. -> Cảm giác con hổ chịu nhục trong tù, ngang hàng với gấu, báo, làm đồ chơi xa lạ. Nhưng trong lòng vẫn hừng hực lửa giận – Với người: kiêu ngạo, ngu dốt và khinh người. – Với báo, gấu: loài điên cuồng, hối hận đã cam tâm. – Nỗi đau đớn, chán chường của con hổ cũng chính là tiếng lòng, nỗi chán chường của nó trước cảnh khốn cùng, bị giam cầm. |
—————————
VUI LÒNG DOWNLOAD TRỌN GÓI ĐỂ THAM KHẢO.
Trên đây Cakhia TVđã trình bày trọn bộ Giáo án Ngữ văn học kì 2 lớp 8. Ngoài ra, các em cũng có thể xem thêm phần Soạn văn 8 mà Cakhia TVđã soạn để học tốt môn Văn hơn. lớp 8 và biết cách soạn bài 8. Mời các em học sinh, quý thầy cô và các bậc phụ huynh tham khảo.
Trên đây là bài viết Trọn bộ giáo án môn Ngữ văn lớp 8 học kì 2 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.