Tục ngữ về Con người và Xã hội ( Lớp 7)

Rate this post

I. THỂ LOẠI

Ngoài những vần tương tự như những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, những câu tục ngữ về con người và xã hội còn nổi bật ở những khía cạnh khác:

– Sử dụng hình ảnh so sánh, hoán dụ, phép đối,… có hiệu quả.

– Đưa ra những câu tục ngữ có nghĩa trái ngược nhau nhưng không loại trừ nhau mà còn bổ sung cho nhau. Chẳng hạn hai câu 5, 6:

Anh ấy không cần giáo viên của mình

Học từ một giáo viên không dạy bạn.

Đừng dựa vào nghĩa của câu sau để phủ nhận vai trò của người thầy, cũng như đánh giá quá cao vai trò của bạn. Trên thực tế, đây chỉ là những biểu hiện trực quan. Nói đến “thầy” là nói đến trường lớp, tri thức sách vở, nói đến “bạn” là nói đến hiện thực muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Có câu “Mọi lý thuyết chỉ là màu xám nhưng cây đời thì mãi xanh tươi”, tri thức trong cuộc sống rất quan trọng nhưng không ai có thể phủ nhận vai trò của trường lớp, tri thức sách vở trong việc mở mang vốn sống. tri thức, phát huy phẩm chất, nhân cách con người. Tri thức sách vở và tri thức cuộc sống đều cần thiết, không loại trừ nhau mà ngược lại, chúng phải bổ sung cho nhau để con người hoàn thiện.

Tham Khảo Thêm:  Top 6 Địa chỉ dán phim cách nhiệt nhà kính uy tín nhất tỉnh Quảng Ninh

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

3. * Câu tục ngữ thể hiện mối quan hệ thầy trò, nhận xét, đánh giá vai trò của người thầy, xác định sự tiếp thu và học hỏi bạn bè được nhân dân đúc kết:

– Nó không cần thầy nó.

– Học từ thầy không tốt cho việc học.

Thoạt đọc có vẻ như hai câu tục ngữ đối lập nhau, nhưng thực ra chúng bổ sung cho nhau rất nhiều. Cả câu đối và câu đối đều đề cao việc học, chỉ có học, biết tìm thầy, con người mới có thể thành đạt, mới có thể đóng góp cho xã hội và sống có ý nghĩa.

* Biểu đạt bằng so sánh:

– Một mặt người bằng mười mặt người.

– Học từ thầy không tốt cho việc học.

– Người bị thương như chính mình.

Phương pháp so sánh được sử dụng rất đa dạng và linh hoạt. Ở câu thứ nhất, so sánh “bằng”, hai tiếng “ư” (người – mười) gieo vần và đối lập nhau qua từ so sánh. Ở câu thứ hai cũng thể hiện quan hệ đó, người ta so sánh “tay” cùng vần với âm “ay” trong câu so sánh (thầy giáo). Câu thứ ba sử dụng so sánh “như”. Những cách dùng này dễ thuộc, dễ nhớ, dễ truyền đạt ý.

* Phương thức biểu đạt ẩn dụ:

– kẻ ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

– Cây làm chẳng nên non, ba cây làm núi cao.

Tham Khảo Thêm:  Tuyển tập những bài thơ Hồ Xuân Hương nổi tiếng

Hình ảnh ẩn dụ ở câu đầu: từ quả – cây nghĩa đen là quả và người có công giúp đỡ, sinh thành… Cũng vậy, cây và tuổi trẻ khác nhau ở nghĩa cá thể và nghĩa lớn, nghĩa khó… chúng là ẩn dụ. mở rộng nghĩa và diễn đạt linh hoạt các ý cần biểu đạt.

* Dùng từ, đặt câu nhiều nghĩa:

– Răng, tóc (không chỉ hàm răng, mái tóc cụ thể mà còn là yếu tố hình tướng nói chung – đây là những yếu tố thể hiện hình dáng, tính cách của một con người).

– Đói rách (không chỉ đói rách mà còn khó khăn, thiếu thốn nói chung); Sạch sẽ, thơm tho, chỉ cần giữ tư cách tốt và nhân phẩm.

– Ăn, nói, đóng gói, mở gói… ngoài việc học cách giao tiếp và ứng xử nói chung theo đúng nghĩa đen.

– Quả, người gieo, cây, non… cũng là những từ nhiều nghĩa như câu 3 đã nói.

Cách dùng từ này tạo ra nhiều lớp nghĩa phong phú, phù hợp với nhiều cách diễn đạt và tình huống giao tiếp.

III. KHẢ NĂNG THỰC HÀNH

Cách đọc tục ngữ cơ bản giống nhau, đều phải đọc đúng vần, đúng nhịp. Ngay cả với những câu tục ngữ dưới hình thức ca dao (“Cây làm nên con…”), tính chất học tập trải nghiệm vẫn là chủ yếu, đọc rõ ràng, rành mạch, không quá coi trọng cái yếu. yếu tố thú vị. .

Lời khuyên: Tham khảo các câu tục ngữ sau:

Tham Khảo Thêm:  Dựa vào những hiểu biết về tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập, anh (chị) hãy phân tích đoạn văn dưới đây để làm sáng tỏ những tư tưởng lớn của Người

– Từ đồng nghĩa:

+ Người sống lâu hơn một đống vàng.

+ Lấy của cải che thân, không ai lấy thân che của cải cho mình.

+ Uống nước nhớ nguồn.

Đừng quên những cây ăn quả.

+ Nhiễu bao giá gương.

Mọi người ở một nơi để giao dịch với nhau.

– Đối diện:

+ Của cải trọng hơn người.

+ Ăn một bát cháo.

+ Chim đứt dây, cá quên cầm.

Đánh giá bài viết này

Bài Tục ngữ về con người và xã hội (lớp 7) lần đầu tiên xuất hiện trên Cakhia TV

Trên đây là bài viết Tục ngữ về Con người và Xã hội ( Lớp 7) của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *